Chưa xác định “chất lạ” trong áo ngực

02/11/2012 03:30 GMT+7

Trong khi các địa phương tiếp tục phát hiện thêm nhiều áo ngực chứa “chất lạ”, thì cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được đó là chất gì và ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe người tiêu dùng.

Hôm qua, ngày đầu tiên của đợt tổng kiểm tra các điểm kinh doanh áo ngực trên toàn địa bàn tỉnh Quảng Ninh, cơ quan chức năng đã phát hiện thu giữ thêm 50 chiếc. Trước đó, từ phản ánh của người tiêu dùng, Quản lý thị trường (QLTT) Quảng Ninh đã thu giữ 57 chiếc bày bán tại chợ Hạ Long 2. Phần mút phía trong của loại áo ngực này có chứa hai túi dung dịch trong suốt, đựng 6 viên thuốc. Tất cả đều là hàng Trung Quốc (TQ), mang nhãn hiệu Huang Jiao Ma Lian, số ít ghi “made in Vietnam” nhưng không rõ của hãng nào trong nước sản xuất. Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Sở Công thương Quảng Ninh, ngày 5.11 Viện Khoa học Kỹ thuật hình sự, Bộ Công an sẽ tiếp nhận hồ sơ để tiến hành công tác giám định.

 QLTT Phú Yên kiểm tra nhãn hiệu áo ngực Trung Quốc tạm giữ
Lực lượng QLTT Phú Yên kiểm tra nhãn hiệu áo ngực Trung Quốc tạm giữ - Ảnh: Đức Huy

Chiều cùng ngày, Đội QLTT số 2 (Chi cục QLTT Phú Yên) đã tiến hành kiểm tra 70 chiếc áo ngực phát hiện tại cửa hàng thời trang Bích Nhung (TP.Tuy Hòa). Toàn bộ số hàng này cũng của TQ, với các nhãn hiệu Fengzina, Mengzhuli, Baodiechua, Meizindie, Yashichilen, Jinmeiyean và Jiuxanyisenxan.

Theo các tiểu thương tại Quy Nhơn (Bình Định), hầu hết số áo ngực được bày bán trên thị trường là hàng lấy từ các đầu mối ở TP.HCM. Riêng loại áo ngực giống hàng TQ nhưng có dán dòng chữ “made in Vietnam” chủ yếu là hàng trôi nổi, theo một cán bộ QLTT nhiều khả năng do người bán trà trộn hàng không rõ xuất xứ rồi dán mác VN.

Tại Gia Lai, Đội QLTT số 4 cho biết, qua kiểm tra cũng đã phát hiện nhiều loại áo ngực xuất xứ từ TQ bày bán ở các chợ thuộc huyện biên giới Đức Cơ.

Ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công thương, nhìn nhận chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường có trách nhiệm của Bộ Công thương trong quản lý và kiểm soát. Với các sản phẩm hàng hóa nằm trong danh mục nhập khẩu sẽ phải kiểm soát chất lượng trước khi đưa vào lưu thông trên thị trường. Nhưng theo ông Quyền, qua thông tin ban đầu từ các chi cục QLTT, đây lại là hàng nhập lậu hoặc trôi nổi trên thị trường, chưa rõ nguồn gốc, không nằm trong danh mục kiểm soát trên.

Trong khi đó ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng VN (Vinastas), cho biết do vẫn phải chờ kết quả kiểm nghiệm của cơ quan chức năng nên Hội chưa thể có biện pháp can thiệp ngay. Ông Hùng cũng khuyến cáo người dân, trước tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang thâm nhập vào thị trường trong nước ngày càng nhiều, bản thân người tiêu dùng cần thận trọng, nên lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Chưa biết khi nào có kết quả

PV Thanh Niên đã mang mẫu áo ngực có chứa dung dịch và viên màu trắng tới Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng VN đề nghị kiểm định. Tuy nhiên, theo các chuyên gia của Tổng cục, các hạt viên thuốc trong áo ngực là loại mới, lần đầu tiên được tiếp cận, hiện vẫn chưa có barem tiêu chuẩn nào để xác định. Để xác định có độc tố hay không, Tổng cục sẽ phải gửi mẫu chất này sang Viện Nghiên cứu hóa học để kiểm định.

Trong khi đó, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết đến nay chưa nhận được chỉ đạo gì từ cấp trên về việc kiểm tra những chiếc áo ngực bị phản ánh mấy ngày qua.

M.Sang - T.Tùng

Thanh Niên

>> Phát hiện thêm nhiều chất lạ trong áo ngực
>> Phát hiện thêm nhiều áo ngực Trung Quốc có “chất lạ”
>> Gửi mẫu áo ngực chứa “thuốc lạ” đi xét nghiệm
>> Phát hiện nhiều áo ngực có chứa “thuốc lạ” ở Nghệ An
>> Kiểm tra áo ngực chứa “thuốc lạ”
>> Áo ngực chứa "thuốc lạ" xuất hiện ở Phú Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.