Thịt gà thải từ Trung Quốc "tấn công" thị trường trong nước

01/11/2012 14:47 GMT+7

(TNO) Tại Hội nghị triển khai công tác phòng chống dịch bệnh và buôn bán gia súc, gia cầm khu vực Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long do Bộ NN-PTNT tổ chức ở TP.HCM ngày 1.11, đại diện Cục Chăn nuôi cho rằng thịt gà nhập lậu từ Trung Quốc đang đe dọa chăn nuôi trong nước.

(TNO) Đó là thông tin được ông Nguyễn Thanh Sơn, Cục phó Cục Chăn nuôi đưa ra tại Hội nghị triển khai công tác phòng chống dịch bệnh và buôn bán gia súc, gia cầm khu vực Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long do Bộ NN-PTNT tổ chức ở TP.HCM, ngày 1.11.

 
Người chăn nuôi trong nước đang gặp nhiều khó khăn

Theo ông Sơn, mỗi năm, bình quân có khoảng 70.000 - 100.000 tấn gà hơi (tương đương 40.000 - 45.000 tấn thịt) từ Trung Quốc nhập lậu vào thị trường Việt Nam qua các cửa khẩu ở Lạng Sơn, Quảng Ninh.

Phần lớn lượng thịt gà nhập lậu là gà đẻ thải loại, sau khi kết thúc chu kỳ đẻ 11-12 tháng.

Điều đáng nói, số thịt gà nhập lậu này gần bằng khoảng ½ lượng thịt gà nhập khẩu qua đường chính ngạch gần như chi phối giá cả và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình chăn nuôi gia cầm trong nước.

Thịt gà từ Trung Quốc “chảy” nhiều qua Việt Nam được Cục Chăn nuôi chỉ ra là do chênh lệch giá bán giữa hai nước quá lớn.

Ví dụ, một kg thịt gà đẻ thải loại ở Trung Quốc giá khoảng 15.000 đồng, khi tới cửa khẩu Móng Cái tăng lên 30.000 - 35.000 đồng và khi về tới chợ Hà Vỹ (Hà Nội) giá vọt lên 65.000 - 70.000 đồng.

Tuy nhiên, mối lo của thịt gà nhập lậu từ Trung Quốc là người chăn nuôi nước này có thói quen sử dụng chất kháng sinh trong chăn nuôi, kể cả ở thời điểm gần xuất chuồng, từ đó có thể có các chất tồn dư độc hại trong sản phẩm chăn nuôi.

Từ mối đe dọa của gà nhập lậu đến tình hình chăn nuôi và sức khỏe của người tiêu dùng trong nước, Bộ NN-PTNT kiến nghị cần tăng mức xử phạt đối với buôn lậu gia súc, gia cầm như tịch thu sản phẩm và phương tiện vận chuyển, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ngoài ra, Bộ cũng kiến nghị cần xây dựng tiêu chuẩn hàng rào kỹ thuật để hạn chế việc ồ ạt nhập khẩu gà đẻ thải loại như thời gian qua đang đe dọa nghiêm trong ngành chăn nuôi trong nước.

Theo Cục Chăn nuôi, chưa bao giờ người chăn nuôi trong nước gặp nhiều khó khăn như năm 2012 do chi phí đầu vào của chăn nuôi tăng nhưng giá thịt heo, gà... lại giảm.

Chín tháng đầu năm, trung bình người nuôi heo ở miền Nam đang lỗ khoảng 7.000 - 8.000 đồng/kg, chăn nuôi gà lỗ 5.000 - 6.000 đồng/kg. Trong các mặt hàng chăn nuôi, mặt hàng sữa có giá bán tăng nhẹ.

Giá thịt heo gà xuống thấp là do nhu cầu tiêu thụ giảm mạnh, đặc biệt là nhu cầu tiêu thụ ở các bếp ăn công nghiệp (chiếm khoảng 30% lượng thịt gà đưa ra thị trường).

Tin, ảnh: Trung Hiếu

>> Nhập lậu trâu bò qua biên giới
>> Ngăn chặn nhập lậu cá tầm từ Trung Quốc
>> Thất thu hàng trăm tỉ đồng vì đường nhập lậu
>> Quảng Ninh: Bắt 5 tấn gà thải loại nhập lậu từ Trung Quốc
>> Nhập lậu gia súc, gia cầm diễn biến phức tạp
>> 7 ngày, nhập lậu 170 tấn thịt lợn từ Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.