Hầm đường bộ Hải Vân xuất hiện vết nứt

01/11/2012 14:15 GMT+7

(TNO) Hầm đường bộ Hải Vân đang xuất hiện ngày càng nhiều vết nứt trong khi Khu Quản lý đường bộ 5 cho biết biện pháp khắc phục hiệu quả không cao và phát sinh các vị trí khác.

(TNO) Hầm đường bộ Hải Vân đang xuất hiện ngày càng nhiều vết nứt trong khi Khu Quản lý đường bộ 5 cho biết biện pháp khắc phục hiệu quả không cao và phát sinh các vị trí khác.

Sáng 1.11, theo quan sát của Thanh Niên Online, tại hầm chính hầm đường bộ Hải Vân, khi đi vào hầm theo hướng TP.Đà Nẵng - Thừa Thiên-Huế chỉ khoảng vài chục mét đã thấy xuất hiện các vết nứt bên phải thành hầm.

Vào sâu thêm 100 mét, các vết nứt càng nhiều, chạy dọc hình chân chim, một số đoạn vết nứt kéo dài từ 5 - 7 mét.

Sau đó, vết nứt xuất hiện nhỏ lẻ, rải rác, phần trần hầm đoạn gần cửa miệng hầm phía Thừa Thiên-Huế cũng có một số vết nứt ngắn.

Theo báo cáo về tình trạng xuất hiện các vết nứt trên vòm và thành hầm đường bộ Hải Vân của Khu Quản lý đường bộ 5, sau khi hầm được bàn giao, khai thác từ tháng 6.2005 đã xuất hiện một số hư hỏng trên kết cấu bê tông cốt thép của hầm dạng nứt dọc, nứt ngang trên vòm và thành hầm.

Đối với các vết nứt trên đỉnh vòm hầm, các vết nứt ngang và dọc đường hầm đã xuất hiện ngay sau thời gian nhận bàn giao công trình, gây thấm và dột nước xuống mặt đường xe chạy.

Ban Quản lý dự án 85 đã cho các nhà thầu sửa chữa theo trách nhiệm bảo hành công trình. Hằng năm, Khu Quản lý đường bộ 5 cũng tiếp tục sửa chữa bằng biện pháp bơm keo cường độ cao vào các khe nứt nhưng hiệu quả không cao, các vết nứt phát sinh ở nhiều vị trí khác, nước vẫn thấm dột từ trên đỉnh vòm hầm.

Khu Quản lý đường bộ 5 cho biết hiện các vết nứt này đang có nguy cơ phát sinh và phát triển theo đa phương, kéo dài từ 1- 7 mét, bề rộng vết nứt dưới 1 mm.

Ngoài ra, trên suốt chiều dài đường hầm cũng xuất hiện nhiều vết nứt trong kết cấu bê tông cốt thép theo phương ngang, xiên và dọc, chiều dài vết nứt có đoạn đến 12 mét, độ rộng vết nứt từ 1-2 mm, độ sâu hơn 5mm.

Theo Khu Quản lí đường bộ 5, do điều kiện kiểm tra, quan sát bằng mắt thường hạn chế nên đã đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam cử chuyên gia ngành kiểm tra cụ thể hiện trường để có biện pháp xử lí, sửa chữa kịp thời.

Được biết, hầm đường bộ Hải Vân được khởi công tháng 8.2000, thông xe kỹ thuật tháng 11.2003, khánh thành tháng 6.2005 với tổng vốn đầu tư trên 150 triệu USD từ nguồn vay của Nhật Bản.

Hầm dài gần 6,3 km, mặt cắt ngang hình vòm diện tích 89 m2, đáy vòm là mặt đường ô tô 2 làn xe (mỗi làn rộng 3,75 m và 1,25 m lề tránh xe).

 nứt hầm đường bộ Hải Vân
Hầm đường bộ Hải Vân

 nứt hầm đường bộ Hải Vân
Từ các vết nứt nhỏ...

nứt hầm đường bộ Hải Vân
... đến một đoạn thành hầm nứt vằn vện

 nứt hầm đường bộ Hải Vân
Vết nứt kéo dài trong thành hầm bên phải hướng Đà Nẵng - Huế

 nứt hầm đường bộ Hải Vân
Các vết nứt lớn liên tiếp

 nứt hầm đường bộ Hải Vân
Một đoạn thành hầm bị nứt kéo dài

 nứt hầm đường bộ Hải Vân
Các vết nứt được vá chằng chịt nhưng không hiệu quả

Tin, ảnh: Nguyễn Tú

>> Xe tải cháy trong hầm Hải Vân
>> Xe tải cháy rụi tại hầm Hải Vân
>> Cháy xe trong hầm Hải Vân
>> Dịch vụ trung chuyển qua hầm Hải Vân quá tải
>> Cháy xe chở giấy trước cửa hầm Hải Vân
>> Đâm xe liên hoàn trên đường dẫn hầm Hải Vân
>> Tai nạn trên đường dẫn vào hầm Hải Vân
>> Gần 6,5 triệu lượt xe qua hầm Hải Vân
>> 413 lượt xe vi phạm khi qua hầm Hải Vân
>> Xe đầu kéo bốc cháy trong hầm Hải Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.