Taliban được phép tranh cử tổng thống tại Afghanistan

31/10/2012 19:42 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo của Taliban và các tổ chức khác được phép ra tranh cử tại cuộc bầu cử tổng thống ở Afghanistan diễn ra vào tháng 4.2014, theo tin tức AFP đăng tải ngày 31.10.

Theo hiến pháp Afghanistan, đương kim Tổng thống Hamid Karzai sẽ không được tham gia tranh cử vì ông đã tại vị hai nhiệm kỳ.

Hiện vẫn chưa có ứng viên nào cho thấy đủ tiềm năng để thay thế ông Karzai.

Cuộc bầu cử kỳ này có ý nghĩa quyết định cho sự ổn định tại Afghanistan sau khi NATO rút quân khỏi nước này, theo AFP.

Ông Fazil Ahmad Manawi, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Độc lập (IEC) của Afghanistan, khẳng định IEC sẽ tổ chức bầu cử một cách công bằng.

“Chúng tôi thậm chí còn tính chuyện mời các nhóm vụ tranh đối lập, chẳng hạn như Taliban hay Hezb-i-Islami, tham gia cuộc bầu cử, với tư cách là cử tri hoặc là ứng viên. Không có phân biệt đối xử trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới”, ông Manawi phát biểu.

Phong trào Hezb-i-Islami của ông Gulbuddin Hekmatyar, từng là thủ tướng Afghanistan dưới thời Taliban, là một lực lượng vũ trang chống chính quyền của Tổng thống Karzai.

Tổng thống Karzai tái đắc cử sau khi vượt qua cựu ngoại trưởng Abdullah Abdullah trong cuộc bầu cử hồi năm 2009. Tuy nhiên, cuộc bầu cử này bị tố cáo là có gian lận, theo AFP.

Vì vậy, giới phân tích cho rằng tính minh bạch của cuộc bầu cử năm 2014 là đóng vai trò then chốt, giúp Afghanistan tránh được tình trạng bạo động leo thang sau khi NATO rút quân.

Hoàng Uy

>> Taliban tấn công nhắm vào hoàng tử Anh Harry
>> Taliban chấp nhận cho Mỹ ở lại Afghanistan
>> Đánh bom tự sát ở Afghanistan, 41 người chết
>> Afghanistan có thể sụp đổ sau khi NATO rút quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.