Xe chạy bằng năng lượng mặt trời

31/10/2012 03:10 GMT+7

Là sản phẩm của Trần Xuân Hiếu, học sinh lớp 9B Trường THCS Gio Quang (xã Gio Quang, H.Gio Linh, Quảng Trị).

“Em đã chọn ý tưởng sáng tạo xe chạy bằng năng lượng ánh sáng với mong muốn góp phần bảo vệ môi trường và giảm dần sự lệ thuộc vào nguồn tài nguyên hóa thạch” - Hiếu chia sẻ.

Chiếc xe hoạt động dựa trên nguyên tắc: năng lượng từ ánh sáng mặt trời sẽ được hấp thụ qua các tấm pin mặt trời đặt trên cabin của xe. Nguồn năng lượng này sau đó được chuyển hóa thành điện năng và thông qua nguồn điện năng này sẽ làm xe hoạt động.

Xe chạy bằng năng lượng mặt trời
Xe ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời

Để có thể thực hiện được ý tưởng của mình, Hiếu đã tận dụng nguồn nguyên liệu từ những thiết bị điện tử hư hỏng của gia đình. Một chiếc xe đồ chơi bằng nhựa không động cơ, động cơ điện đồng thời là máy phát điện, hệ thống đèn LED lấy từ các thiết bị điện tử hư hỏng như đầu CD, quạt máy… là những vật liệu chính làm nên sản phẩm. Khó khăn nhất trong việc hoàn thành sản phẩm đó là nguồn pin mặt trời dùng để hấp thụ năng lượng ánh sáng. Hiện trên thị trường rất ít bán và giá thành cũng rất cao, chính vì vậy Hiếu đã liên hệ và mượn được 2 tấm pin mặt trời của phòng thí nghiệm nhà trường. Sau hơn một tháng nghiên cứu, lắp ráp chiếc xe cuối cùng cũng được hoàn thành và hoạt động tốt.

Hiếu chia sẻ, điểm còn thiếu của chiếc xe đó là khả năng tích điện để chiếc xe có thể có nguồn điện hoạt động trong điều kiện thiếu ánh sáng. “Nếu như chiếc xe được lắp đặt thêm bộ tích điện để có thể có nguồn điện dự phòng hoạt động trong điều kiện không có ánh sáng nó sẽ hoàn thiện hơn. Hiện nay nhiều nước trên thế giới xe chạy bằng năng lượng ánh sáng đã được đưa vào sử dụng. Tại Việt Nam, điều kiện kinh tế cũng như trình độ khoa học kỹ thuật chưa được phổ biến nhiều. Vì vậy, em hy vọng sản phẩm của mình sẽ được đầu tư nghiên cứu để hoàn thiện để có thể áp dụng vào thực tế”, Hiếu tâm sự. Với sản phẩm này, Hiếu đã giành giải khuyến khích trong cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Quảng Trị năm 2012 ”.

Phạm Tùng

>> Cuộc thi “Xe chạy bằng năng lượng mặt trời”
>> Thi xe chạy bằng năng lượng mặt trời
>> 45 đội đăng ký thi xe chạy bằng năng lượng mặt trời
>> Thi xe chạy bằng năng lượng mặt trời
>> Cuộc thi xe chạy bằng năng lượng mặt trời 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.