Hạm đội Nam Hải lại tập trận

30/10/2012 03:00 GMT+7

Truyền thông Trung Quốc lại đưa tin Hạm đội Nam Hải của nước này vừa tập trận sau hàng loạt động thái tương tự gần đây.

Ngày 29.10, Hoàn Cầu thời báo đưa tin Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc vừa diễn tập ứng phó tình huống khẩn cấp trên biển, với 16 phân mục huấn luyện khác nhau. Tham gia tập trận, tàu khu trục đảm nhiệm công tác thăm dò và phán đoán tình hình để đưa ra phương án ứng phó.

Hoàn Cầu thời báo không nói rõ thời gian và địa điểm của đợt huấn luyện mà chỉ tung ra những hình ảnh bao gồm nội dung tập huấn với máy bay không người lái, tàu chiến khai hỏa bắn đạn thật… Theo phân bổ của hải quân Trung Quốc, Hạm đội Nam Hải chịu trách nhiệm hoạt động tại khu vực biển Đông.

 
Các hình ảnh diễn tập gần đây của Hạm đội Nam Hải - Ảnh: Hoàn Cầu thời báo

Thời gian gần đây, truyền thông Trung Quốc liên tục úp mở về các hoạt động tập trận của hạm đội này nhưng không cung cấp thời gian và địa điểm diễn ra. Ngày 19.10, tờ Nhân Dân nhật báo đưa tin Hạm đội Nam Hải diễn tập chống tàu ngầm và cung cấp hình ảnh bắn đạn thật. Trước đó khoảng 1 tuần, báo này đưa tin lực lượng thủy quân lục chiến thuộc hạm đội trên vừa tổ chức tập trận đổ bộ chiếm đảo.

Trong một diễn biến khác, báo China Daily ngày 28.10 dẫn một số nguồn tin cho hay không quân và hải quân Trung Quốc vừa được trang bị thêm ít nhất 260 chiến đấu cơ J-10. Là chiến đấu cơ đa nhiệm, loại máy bay này có tốc độ tối đa lên trên 2.000 km/giờ và bán kính chiến đấu đạt 1.600 km khi được tiếp nhiên liệu trên không.

ASEAN khẳng định tầm quan trọng của COC

Cần thực hiện hiệu quả các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ Kế hoạch hành động ASEAN - Trung Quốc 2011-2015, trong đó có việc thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC) và tiến tới Bộ quy tắc ứng xử của khu vực trên biển Đông (COC), để đóng góp thiết thực cho quá trình tăng cường đối tác chiến lược vì hòa bình và thịnh vượng giữa ASEAN và Trung Quốc. Đây là quan điểm được Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Quang Vinh nêu ra tại Hội nghị hẹp không chính thức quan chức cấp cao (SOM) ASEAN - Trung Quốc vừa diễn ra tại Pattaya (Thái Lan) từ ngày 28-29.10.

Xây dựng COC, Thứ trưởng Phạm Quang Vinh nhấn mạnh, là quan tâm và lợi ích chung của cả ASEAN, Trung Quốc và khu vực, các bên cần sớm khởi động đàm phán về COC trên tinh thần hợp tác và trách nhiệm để bảo đảm COC trở thành một công cụ bảo đảm hiệu quả hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở biển Đông, giải quyết hòa bình các tranh chấp, cũng như việc tuân thủ luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982), trong đó có các quy định của Công ước về tôn trọng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của các quốc gia ven biển. Trong quá trình này, ASEAN cần thể hiện trách nhiệm và vai trò trung tâm của mình vì hòa bình an ninh và phát triển chung của khu vực.

Ng.Phong

Văn Khoa

>> Tăng thêm hoạt động phi pháp ở biển Đông
>> Tối mai 25.10, bão Sơn Tinh sẽ vào biển Đông
>> Sắp có bão trên biển Đông
>> Trung Quốc tăng không lực ở biển Đông
>> Thời tiết nguy hiểm ở biển Đông
>> Thái Lan muốn tham gia vấn đề biển Đông
>> Thúc đẩy COC cho biển Đông
>> Bão mạnh cấp 13 có thể di chuyển vào biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.