5 mối nguy tiềm ẩn với sức khỏe

28/10/2012 12:50 GMT+7

(TNO) Những dấu hiệu của cơn đau tim có thể nhận biết được thông qua các triệu chứng như phình mạch, đau đầu và đau cứng cổ… Dưới đây là những cảnh báo của các bác sĩ về 5 mối nguy hiểm tiềm ẩn với sức khỏe, theo womansday.

Hàm lượng vitamin D thấp

Hàm lượng vitamin D thấp kéo dài, dưới 30 ng/mL, có thể góp phần phát triển bệnh tim, bệnh tiểu đường, một số bệnh ung thư và các tình trạng tự miễn dịch như bệnh đa xơ cứng.

Vitamin D cũng giúp hấp thụ canxi, vì vậy thiếu vitamin D có hại cho xương. May mắn là việc kiểm tra lượng vitamin D cho cơ thể rất đơn giản thông qua việc xét nghiệm máu.

Bác sĩ dinh dưỡng Melina Jampolis, tác giả của cuốn The Calendar Diet (Mỹ) cho biết, nếu bạn đang thiếu vitamin D, có thể bổ sung vitamin D và kiểm tra lại sau một vài tháng.

5 mối nguy tiềm ẩn với sức khỏe
Thiếu vitamin D có hại cho xương

Loãng xương

Dahlia Carr, một bác sĩ chuyên khoa thấp khớp ở Mỹ nói: “Suy yếu xương thường là bệnh thầm lặng vì nó không có triệu chứng. Phụ nữ ngừng xây dựng khối lượng xương ở độ tuổi 30 và bắt đầu giảm mật độ xương trong thời kỳ mãn kinh. Nếu không có đủ vitamin và chất dinh dưỡng, canxi, thì việc suy yếu xương sẽ xảy ra nhanh hơn. Bạn sẽ không bị đau hoặc khó chịu cho đến khi tình trạng gãy xương bắt đầu".

Hông và cột sống có nguy cơ bị gãy hoặc nứt. Vì vậy hãy bổ sung các sản phẩm từ sữa và các nguồn canxi khác mỗi ngày.

Ở độ tuổi 50, cần 1.000 mg canxi mỗi ngày và trên độ tuổi này là 1.200 mg. Tuy nhiên, cần gặp bác sĩ để tư vấn cách bổ sung nguồn canxi này như thế nào vì bổ sung canxi có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

5 mối nguy tiềm ẩn với sức khỏe
Bổ sung vitamin D cần tư vấn từ bác sĩ

Suy giáp

Tuyến giáp giúp điều chỉnh sự trao đổi chất. Các triệu chứng suy giáp bao gồm mệt mỏi, không chịu được lạnh, người bệnh có thể bỏ qua các triệu chứng này vì nó xuất hiện dần dần.

"Tuyến giáp kém có thể dẫn đến tăng cân, bệnh tim, cholesterol cao, vô sinh, trầm cảm, tổn thương thần kinh và các dị tật bẩm sinh", bác sĩ Jampolis nói.

Nếu tiền sử gia đình có vấn đề về tuyến giáp, hoặc có bất kỳ triệu chứng liên quan, hãy xét nghiệm máu để kiểm tra sức khỏe. Theo truyền thống, bắt đầu ở tuổi 35 nên xét nghiệm máu kiểm tra, và thực hiện 5 năm một lần.

5 mối nguy tiềm ẩn với sức khỏe
Tuyến giáp kém có thể dẫn đến trầm cảm

Tiểu đường loại 2

Bạn có thể mắc bệnh tiểu đường trong nhiều năm và không biết, theo bác sĩ Jampolis. Tuy nhiên, bệnh có thể gây hại cho mắt, tim, thận và dây thần kinh. Kể từ tháng 6.2009, việc phát hiện người mắc bệnh tiểu đường thông qua xét nghiệm đã có, đó là xét nghiệm A1C - đo lượng đường trung bình trong cơ thể.

Hãy kiểm tra A1C lần đầu tiên vào năm 45 tuổi, đặc biệt nếu bạn đang thừa cân hoặc có tiền sử gia đình bị bệnh tiểu đường thì xét nghiệm này là rất cần thiết.

 5 mối nguy tiềm ẩn với sức khỏe
Thừa cân nên kiểm tra A1C vào năm 45 tuổi

Cao huyết áp

Các yếu tố nguy cơ như tiền sử gia đình, thừa cân, có thể dẫn đến tăng huyết áp, hay còn gọi là cao huyết áp. Các biến chứng của bệnh cao huyết áp bao gồm đau tim, đột quỵ và bệnh thận. Bệnh nhân có thể có bệnh cao huyết áp không có triệu chứng trong nhiều năm trước khi chẩn đoán, Melissa Kong - một bác sĩ chuyên khoa tim ở Mỹ nói.

Hãy ghi ra số huyết áp của bạn, và cần thiết phải được duy trì ở huyết áp bình thường là 120/80 mm Hg.

 5 mối nguy tiềm ẩn với sức khỏe
Cần thiết duy trì huyết áp bình thường là 120/80 mm Hg

Ngọc Lam
Ảnh: Shutterstock

>> Những điều cần biết về chứng cao huyết áp
>> Ăn đậu tốt cho bệnh nhân tiểu đường
>> Suy giáp
>> Để giảm nguy cơ loãng xương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.