Khó đoán tương lai bà Hillary Clinton

27/10/2012 04:00 GMT+7

Qua những diễn biến mới nhất, tương lai của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trở nên khó đoán định.

Lâu nay, bà Clinton nhiều lần tỏ ý không dự định tiếp tục giữ chức ngoại trưởng thêm một nhiệm kỳ nếu Tổng thống Mỹ Barack Obama tái đắc cử. Thế nhưng, trả lời phỏng vấn tờ The Wall Street Journal ngày 25.10, bà lại bỏ ngỏ quyết định có tiếp tục vị trí hiện thời hay không nếu ông Obama vượt qua ứng viên Mitt Romney để ở lại Nhà Trắng. Đây là lần đầu tiên Ngoại trưởng Clinton cho biết rằng tình hình hiện tại có thể buộc bà phải đẩy lùi thời gian rời khỏi nội các của ông Obama.

Theo giới quan sát, tình hình Libya hiện tại khiến nữ ngoại trưởng này phải đau đầu. Tiếng tăm của đệ nhất phu nhân Mỹ một thời cũng bị tổn hại sau khi bà đứng ra nhận trách nhiệm về lỗ hổng an ninh dẫn đến vụ tấn công vào lãnh sự quán nước này ở thành phố Benghazi, Libya. Vụ việc đã khiến đại sứ Mỹ Christopher Stevens và 3 người khác thiệt mạng.

Trong khi đó, xuất hiện trên chương trình “The Tonight Show with Jay Leno” của Đài NBC vào tối 24.10, Tổng thống Obama lại tiết lộ bà Clinton sẽ không tại vị thêm một nhiệm kỳ nếu ông tái đắc cử. Tổng thống Obama cho biết bà Clinton vẫn giữ lại quyết định này dù ông đã hết lòng nài nỉ. Cũng trong chương trình truyền hình trên,  ông chủ Nhà Trắng đã hết lời khen tặng người cáng đáng công tác ngoại giao cho mình. Những diễn biến bất nhất vừa nêu khiến người ta không khỏi nghi ngờ quan hệ giữa ông Obama với bà Clinton đang không xuôi chèo mát mái.

Giữa lúc này, cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell, vốn thuộc đảng Cộng hòa, lại lên tiếng ủng hộ chiến dịch tranh cử của Obama. Phát biểu trong chương trình “CBS This Morning” ngày 25.10, ông Powell khẳng định mình cảm thấy an tâm hơn đối với các chính sách về di dân, giáo dục và y tế do ông Obama đề ra. Ngược lại, cựu Ngoại trưởng Mỹ tỏ ý lo ngại việc ứng viên Romney theo đuổi những chính sách ngoại giao cứng rắn.

Trong một diễn biến khác, cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2012 trở thành chiến dịch tranh cử đắt đỏ nhất lịch sử Mỹ. Vào ngày 25.10, tổng số tiền quyên góp cho các ứng viên đã cán mốc 2 tỉ USD. AP dẫn số liệu thống kê mới nhất cho biết phía ông Obama quyên được 1,06 tỉ USD. Đây là lần đầu tiên một ứng viên Tổng thống Mỹ vận động được hơn 1 tỉ USD. Con số này nhiều hơn đáng kể so với mức 750 triệu USD mà ông Obama quyên góp được trong cuộc tranh cử hồi năm 2008.

Thụy Miên

>> Angela Merkel, Hillary Clinton - hai phụ nữ quyền lực nhất thế giới
>> Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton gặp gỡ sinh viên Ngoại thương
>> Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã đến Việt Nam
>> Ngày mai, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đến Hà Nội
>> Bà Hillary Clinton lập kỷ lục công du 100 nước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.