Tìm cách giảm bạo lực học đường

27/10/2012 03:05 GMT+7

Trước tình trạng bạo lực học đường có chiều hướng gia tăng ở hầu khắp các trường học từ thành thị đến nông thôn, ngành giáo dục 4 tỉnh Tiền Giang, Long An, Đồng Tháp và Vĩnh Long đã tìm nguyên nhân và giải pháp ngăn chặn.

Theo ông Nguyễn Thanh Tiệp, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Long An, bạo lực học đường tồn tại ở hầu hết các trường học: “Tại Long An, xuất hiện ngày càng nhiều với hình thức đa dạng và mức độ ngày càng nghiêm trọng. Nếu như trước đây chỉ là chuyện học sinh (HS) đánh nhau hoặc “xin đểu” thì nay xảy ra hiện tượng HS quay cảnh đánh nhau, quan hệ tình dục rồi tung lên mạng, sử dụng hung khí đánh nhau trong trường học… Thống kê năm học 2011-2012, tại Long An xảy ra 417 vụ HS đánh nhau với 876 em tham gia, trong đó có 292 vụ đánh ngay tại trường học”.

Ông Trần Thanh Đức, Giám đốc Sở GD-ĐT Tiền Giang, thừa nhận bạo lực học đường đang có chiều hướng gia tăng. Mức độ, hình thức cũng ngày một nghiêm trọng, phức tạp hơn. Thống kê trên 2/3 trường THPT và phòng GD-ĐT các huyện, từ tháng 8.2010 đến nay có 425 vụ, trong đó có những vụ dẫn đến chết người.

Bạo lực học đường hiện nay diễn ra ở tất cả các cấp, bậc học, nhưng thường tập trung ở giai đoạn cuối cấp THCS và đầu cấp của THPT.

Phần lớn các đại biểu cho rằng có 4 nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thực trạng này: Gia đình không hạnh phúc, tác động của mặt trái kinh tế thị trường, chương trình học tập ở trường không hợp lý và bản thân vị thành niên chưa làm chủ được cảm xúc. Trong đó, các đại biểu đều cho rằng trường học hiện nay chỉ chú ý việc trang bị kiến thức chứ chưa quan tâm việc giáo dục đạo đức cho HS.

Để ngăn chặn bạo lực học đường gia tăng, nhiều ý kiến cho rằng không nên tập trung vào việc trừng trị HS. Hiện nay, hình thức xử lý đối với HS vi phạm thường là khiển trách, cảnh cáo, buộc thôi học có thời hạn và xử lý hình sự. Bà Phan Thị Thu Hà, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp, cho rằng “trừng trị là hạ sách”. Bà Hà đặt vấn đề: “Không ít giáo viên thường chỉ quan tâm đến HS khá, khiến những HS cá biệt thêm mặc cảm, tự ti dẫn đến chỗ sử dụng bạo lực để khẳng định bản thân”. Đồng quan điểm, ông Tăng Thành Nghiệp, phụ huynh HS Trường THPT Cái Bè  (Tiền Giang), chia sẻ: “Việc đưa HS vi phạm lỗi nhỏ ra buổi sinh hoạt dưới cờ để phê bình là không phù hợp, sẽ tăng thêm bức xúc và mặc cảm cho HS cá biệt, khiến các em “quậy” hơn mà thôi”.

Phương Hà

>> Ngăn ngừa bạo lực học đường
>> Bạo lực học đường qua loạt bài giành giải Pulitzer
>> Hàn Quốc mạnh tay với bạo lực học đường
>> Mổ xẻ chuyện bạo lực học đường
>> Sợ đến trường vì bạo lực học đường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.