Phát hiện ngôi mộ cổ nhất thời Maya

26/10/2012 23:05 GMT+7

(TNO) Nằm tại khu đền thờ ở tỉnh Retalhuleu (Guatemala), ngôi mộ này được cho là thuộc về một nhân vật cai trị thời đó, hoặc lãnh đạo tôn giáo cách đây khoảng 2.000 năm.

Kết quả kiểm tra đồng vị carbon cho thấy ngôi mộ được xây từ năm 700 đến 400 trước CN, theo BBC dẫn lời nhà khảo cổ học Miguel Orrego.

Các chuyên gia đã tìm thấy nhiều trang sức bằng ngọc bích, trong đó có một sợi dây chuyền khắc hình một nhân vật đầu chim kền kền trên thân người.

Dù không tìm được bất cứ hài cốt nào nhưng hình đầu chim kền kền trên thân người cho thấy nhân vật trong mộ phải là một nhà lãnh đạo cao tuổi, vì đây là biểu tượng cho quyền lực và địa vị kinh tế vào thời đó.

Các nhà khoa học đã đặt tên cho người từng nằm trong ngôi mộ là K'utz Chman, có nghĩa là Cha già Kền Kền. Ông được xem là người bắc cầu trong giai đoạn chuyển tiếp từ văn minh Olmec sang Maya ở Trung Mỹ.

Cha già Kền Kền có thể là người đầu tiên giới thiệu những đặc điểm mà sau đó trở thành nền tảng của nền văn minh Maya, chẳng hạn như hoạt động xây kim tự tháp và khắc tượng của các nhân vật hoàng tộc, theo Reuters.

Đế chế Olmec bắt đầu suy tàn vào khoảng năm 400 trước CN, trong khi nền văn minh Maya bắt đầu nở rộ, theo nhà khảo cổ học Christa Schieber.

Người Maya đã thâu tóm khắp vùng Trung Mỹ từ năm 250 đến 800 sau CN, và đế chế của họ trải dài từ Honduras đến miền trung Mexico.

Phi Yến

>> Người Maya phản đối tin đồn về ngày tận thế
>> Mexico kỳ thú - Kỳ 6: Đầu lâu pha lê của người Maya
>> Người Maya dùng chocolate làm gia vị
>> Người Maya tin vào mặt trời và thiên đường
>> Những chuyện kỳ thú - Kỳ 5: Kho vàng của người Maya
>> Người Maya biến nhựa thành cao su
>> Phát hiện hầm mộ vua người Maya

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.