Xóa sổ taxi “mù”

25/10/2012 03:30 GMT+7

Công an 10 phường của Q.1 (TP.HCM) đã đồng loạt ra quân trấn áp, xử lý taxi lấy quá giá, taxi chiếm đoạt tài sản của hành khách, taxi “mù” hoạt động trái phép... nhằm lập lại trật tự tại trung tâm thành phố.

Xóa sổ taxi “mù”
Các taxi “mù” bị tạm giữ - Ảnh: Đàm Huy

Taxi “mù” không chỉ nổi tiếng vì đồng hồ tính tiền thiếu trung thực và không kiểm định, mà còn phổ biến với chiêu chạy lòng vòng, chặt chém tiền của khách. Khoảng tháng 8.2012, 2 du khách Úc đón taxi từ bến Bạch Đằng về khách sạn ở khu phố Tây, đi khoảng 3 km. Thay vì đi một đường thẳng sẽ đến khu phố Tây nhưng tài xế taxi “mù” cố tình chạy lòng vòng qua nhiều tuyến đường ở Q.1, rồi mới đến nơi và đòi lấy 400.000 đồng. 2 du khách phản ứng, tài xế giả vờ thối lại 3 tờ 10.000 đồng, rồi bỏ chạy...

 

Đặc điểm chung của taxi mù

Các taxi “mù” có một số đặc điểm chung như: thường sử dụng loại xe KIA 4 chỗ, Innova 7 chỗ có màu sơn trắng hoặc xám; dán nhiều logo, đề can giả của các hãng taxi uy tín; số điện thoại gần giống với các số ĐT nóng của các hãng taxi; có gắn bộ đàm nhưng không hoạt động; gắn đồng hồ Km nhưng không có tem kiểm định; hộp đèn đặt trên trần xe có kích cỡ nhỏ...

Theo hồ sơ tài liệu của cơ quan công an, lãnh địa mà các taxi “mù” thường đóng đô là ở các khu vực: khu phố Tây (đường Phạm Ngũ Lão, Đề Thám), chợ Bến Thành, bến tàu cánh ngầm, nhiều khách sạn ở Q.1, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh (Q.3), nhà hàng, bệnh viện... hoặc đi rảo ở các quận: 4, 5, 7, 8... để tìm "con mồi". 

Để chấn chỉnh tình trạng này, Ban Giám đốc Công an TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo cho Công an Q.1 tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm các taxi “mù” hoạt động trên địa bàn quận. Thực hiện chỉ đạo này, những ngày qua, Công an Q.1 đã huy động Đội CSGT, CSTT, Cảnh sát 113 quận phối hợp với công an 10 phường lên kế hoạch xóa sổ taxi “mù”. Trong những ngày đầu ra quân, Công an Q.1 đã xử lý hàng chục xe taxi vi phạm, trong đó tạm giữ 17 xe taxi “mù”, hầu hết là xe có nguồn gốc thuê mướn. Số taxi này đều nhái bảng hiệu của một số taxi chính hãng uy tín; dán logo, hộp đèn, đồng hồ tính cước giả... Khi cần, chỉ trong vòng 2 phút, tài xế taxi “mù” sẽ hô biến chiếc xe hơi du lịch 4 hoặc 7 chỗ ngồi thành taxi chính hiệu (bề trái của các logo có nam châm nên tháo dán rất dễ dàng bên hông xe).

“Nếu hành khách phát hiện tài xế taxi có biểu hiện lấy quá giá, cưỡng đoạt, cướp giật tài sản... thì hành khách ghi lại các thông tin về phương tiện, đặc điểm về tài xế báo ngay cho công an nơi xảy ra vụ việc để cơ quan chức năng có hướng xử lý” -  trung tá Nguyễn Nhật Thành, Trưởng đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an Q.1, khuyến cáo.

Cần cải tạo lại thông tin đồng hồ tính tiền

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM, thừa nhận tình trạng taxi “chặt chém” hành khách vẫn còn tái diễn. Việc gian lận này ảnh hưởng ít nhiều đến uy tín hoạt động taxi nói chung. Hiện đồng hồ taxi có nhiều điểm không rõ ràng khiến hành khách khó hiểu, dễ bị tài xế taxi tính tiền thêm. Các hãng taxi cần phải cải tạo lại đồng hồ tính tiền để hành khách dễ nhận biết được số tiền phải trả; thông tin phải bằng nhiều thứ tiếng để hành khách biết được đi trong nội thành tính bằng tiền đồng, đồng hồ tính theo Km...

Nói về việc nếu một số tài xế taxi “mù” muốn tham gia chạy taxi hợp pháp bằng xe nhà, ông Hỷ cho rằng việc này là khó thực hiện, bởi từ năm 2010, TP.HCM đã ngưng không cho đăng ký mới xe taxi. 

Đàm Huy

>> Dẹp ngay taxi dù
>> Đủ chiêu móc túi khách của taxi dù
>> Ra quân xử phạt taxi "dù
>> Tái diễn hàng rong, taxi dù
>> TP.HCM tập trung dẹp taxi "dù", hàng rong
>> Xử lý taxi “dù” chèn ép khách
>> Có thể truy cứu hình sự taxi "dù
>> Cần kiên quyết dẹp nạn taxi dù
>> Taxi dù, hàng rong bao vây du khách
>> Hỗn loạn taxi dù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.