Thổ Nhĩ Kỳ “đang tìm cách giữ thể diện” ở Syria?

21/10/2012 18:25 GMT+7

(TNO) Chủ tịch Ủy ban Chính sách Đối ngoại và An ninh Quốc gia của Quốc hội Iran, ông Alaeddin Boroujerdi tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ đang chật vật tìm kiếm một “lối thoát lịch sự” khỏi "vũng lầy" Syria sau khi kế hoạch của Ankara cho khu vực đã thất bại.

(TNO) Chủ tịch Ủy ban Chính sách Đối ngoại và An ninh Quốc gia của Quốc hội Iran, ông Alaeddin Boroujerdi tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ đang chật vật tìm kiếm một “lối thoát lịch sự” khỏi "vũng lầy" Syria sau khi kế hoạch của Ankara cho khu vực đã thất bại.

“Tất cả các kế hoạch của họ trong khu vực đã thất bại. Họ đã lâm vào bế tắc trong cuộc đối đầu quân sự của mình ở Syria. Vì thế họ đang tìm kiếm một lối ra lịch sự khỏi vũng lầy do chính họ tạo ra”, đài Press TV ngày 21.10 dẫn lời ông Boroujerdi.

Bình luận về quan điểm của Thổ Nhĩ Kỳ với Syria, nhà lập pháp cao cấp của Iran nói rằng Ankara đã phạm sai lầm trong những tính toán của họ đối với Damascus.

Iran nói Thổ Nhĩ Kỳ “đang tìm cách giữ thể diện” ở Syria
Ông Alaeddin Boroujerdi, Chủ tịch Ủy ban Chính sách Đối ngoại và An ninh Quốc gia thuộc quốc hội Iran - Ảnh: AFP

Syria đã lâm vào tình trạng bất ổn kể từ tháng 3.2011.

Các nước phương Tây đã liên tục kêu gọi Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ chức. Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc đã phản đối mạnh mẽ nỗ lực của phương Tây đẩy ông al-Assad khỏi vị trí quyền lực.

Chính phủ Syria nói rằng tình trạng hỗn loạn hiện nay ở nước này do bên ngoài gây ra, và có những thông tin rằng một số rất lớn các tay súng trong hàng ngũ phe nổi dậy là người nước ngoài.

Ông Boroujerdi cũng chỉ trích những tiêu chuẩn kép của phương Tây đối với khủng bố và nhân quyền.

“Chính sách nước đôi của phương Tây trong việc xử lý chủ nghĩa khủng bố, đặc biệt là sự hậu thuẫn phi lý cho lực lượng phiến quân PJAK (đảng Cuộc sống Tự do của Kurdistan - PV) ở miền tây bắc Iran, chẳng che giấu được ai”, ông nói.

Đề cập đến sự hiện diện của thủ lĩnh PJAK Rahman Haj-Ahmadi ở Đức, ông Boroujerdi nói Berlin công khai ủng hộ khủng bố khi cấp quy chế tị nạn cho nhân vật này.

Các thành viên của PJAK, một nhánh của đảng Công nhân người Kurd bị Thổ Nhĩ Kỳ đặt ra ngoài vòng pháp luật, thường xuyên đụng độ với các lực lượng an ninh Iran ở khu vực biên giới phía tây nước này với khu bán tự trị Kurdistan của Iraq.

Trùng Quang

>> Nguy cơ chiến tranh Thổ Nhĩ Kỳ - Syria
>> Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào Syria
>> Thổ Nhĩ Kỳ xử tù hàng loạt tướng phản loạn
>> Thổ Nhĩ Kỳ từ chối dẫn độ Phó tổng thống Iraq
>> Chìm thuyền tại Thổ Nhĩ Kỳ, 58 người chết
>> Nổ kho đạn ở Thổ Nhĩ Kỳ, 25 binh sĩ thiệt mạng
>> Công ty Thổ Nhĩ Kỳ ngừng cung cấp dịch vụ internet cho Syria
>> Bà Clinton đến Thổ Nhĩ Kỳ
>> Khí quyển văn hóa cà phê Thổ Nhĩ Kỳ
>> Thổ Nhĩ Kỳ diễn tập xe tăng gần biên giới với Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.