Tàu Trung Quốc lại xuất hiện gần Senkaku/Điếu Ngư

21/10/2012 03:00 GMT+7

Đài NHK dẫn thông báo từ Lực lượng tuần duyên Nhật Bản (JCG) hôm qua cho biết vừa phát hiện 4 tàu hải giám và 1 tàu ngư chính Trung Quốc xuất hiện gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà hai bên đang tranh chấp.

Cũng vào hôm qua, Kyodo News loan tin cảnh sát tỉnh Okinawa đề nghị cảnh sát ở các tỉnh khác điều nhân viên đến hỗ trợ tuần tra Senkaku/Điếu Ngư. Như vậy, sau 10 ngày tạm lắng, tàu tuần tra Trung Quốc đã xuất hiện trở lại tại vùng biển trên. Trước đó, kể từ khi Tokyo chính thức mua lại 3 đảo thuộc nhóm Senkaku/Điếu Ngư, Bắc Kinh liên tục phái tàu đến khu vực trên. Mãi đến ngày 11.10 thì tàu công vụ Trung Quốc mới tạm thời rút lui.

Việc tàu công vụ Trung Quốc lại hiện diện gần Senkaku/Điếu Ngư xảy ra chỉ một ngày sau khi 3 lực lượng hải giám, ngư chính và hải quân nước này cùng tập trận trên biển Hoa Đông. Cuộc tập trận được cho là nhằm đáp trả việc Nhật và Mỹ sắp cùng nhau tập luyện chiếm lại đảo ở tỉnh Okinawa vào tháng tới. Tuy nhiên, Jiji Press ngày 19.10 dẫn một số nguồn tin cho hay Tokyo và Washington vừa quyết định hủy bỏ kế hoạch tập trận.

Theo đó, quyết định này phản ánh quan điểm của Văn phòng Thủ tướng Nhật và xuất phát từ sự phản đối của một số người dân địa phương. Kyodo News hôm qua dẫn một số nguồn tin cho hay chính phủ Mỹ sẽ gửi một nhóm cựu quan chức an ninh đến Tokyo và Bắc Kinh vào tuần tới nhằm kêu gọi hai bên hàn gắn quan hệ.

Văn Khoa

>> 150 người Nhật ra đảo Senkaku/Điếu Ngư để... câu cá?
>> Nhật bắt 5 người Trung Quốc đổ bộ lên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu Hồng Kông hoãn chuyến ra quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật thông qua kế hoạch bảo vệ quần đảo Senkaku 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.