Nhiều quỹ đầu tư ngoại “thoát hiểm”

22/10/2012 03:00 GMT+7

Từ đầu tháng 10 đến nay, nhiều quỹ đầu tư nước ngoài tại VN đều được các cổ đông gia hạn thêm thời gian hoạt động. Áp lực thoái vốn không còn đè nặng lên thị trường chứng khoán (TTCK), nhưng để thu hút thêm vốn mới thì vẫn chưa khả thi.

Nhiều quỹ đầu tư ngoại “thoát hiểm”
TTCK Việt Nam hiện đang rẻ thứ hai tại châu Á - Ảnh: D.Đ,M

Đánh giá tích cực

Hai quỹ VEIL và VGF hiện đang có trị giá tài sản hơn 580 triệu USD thuộc Công ty quản lý quỹ Dragon Capital đã “thoát hiểm” khi các cổ đông đồng ý gia hạn thêm thời gian hoạt động lần lượt là 3 năm và 5 năm (kéo dài đến năm 2015 và đến 2017). Ông Dominic Scriven,  Tổng giám đốc của Dragon Capital, chia sẻ: “Kết quả lần này đã phản ảnh sự tin tưởng của các cổ đông vào khả năng quản lý vốn của Công ty Dragon Capital, cũng như tin tưởng vào thị trường VN. Hiện tại, VN được xem là một trong những thị trường rẻ nhất trong khu vực”.

Tương tự, 2 quỹ đầu tư chứng khoán VEH và quỹ đầu tư bất động sản VPH (tổng tài sản 125 triệu USD) thuộc Công ty Saigon Asset

Management (SAM) quản lý cũng vừa được gia hạn thêm 3 năm. Ông Louis Nguyễn, Tổng giám đốc SAM, cho biết hầu hết các cổ đông của quỹ là nhà đầu tư (NĐT) tổ chức lớn nên họ vẫn có niềm tin vào sự phát triển trong thời gian tới của thị trường VN. Sau biến động mạnh về tỷ giá và lạm phát của năm 2011, hiện trong mắt NĐT các vấn đề đó đang dần tạm ổn. Họ sẽ chấp nhận giá ngoại tệ giảm từ 2-3%/năm và lạm phát duy trì ở mức 10 - 11%/năm như năm nay và được duy trì trong những năm tới. Ngoài ra, kết quả hoạt động của hai quỹ này cũng được cổ đông đánh giá không tệ so với thị trường chứng khoán VN nói chung.

Còn theo ông Chris Freund, Tổng giám đốc  Công ty quản lý Mekong Capital, quỹ đầu tiên Mekong Enterprise Fund (có vốn 18,5 triệu USD) của công ty dự kiến sẽ thanh lý toàn bộ trong năm 2012 theo đúng thời hạn hoạt động 10 năm. Tuy nhiên, HĐQT cũng đã gia hạn thêm thời gian đến năm 2013. Quỹ này đã hoàn thành việc thoái vốn tại 8/10 khoản đầu tư nên việc thoái vốn còn lại cũng không phải là áp lực lớn.

Ông Andy Hồ, Giám đốc Công ty quản lý quỹ Vina Capital, nhận xét: “Tình hình kinh tế vĩ mô thiếu ổn định vào cuối năm 2011 và đầu năm 2012 khiến nhiều NĐT quan ngại, tuy nhiên đã có dấu hiệu tốt lên trong những tháng gần đây như lạm phát giảm, bội chi ngân sách giảm, tỷ giá hối đoái ổn định... Điều này là những yếu tố chính để NĐT tiếp tục đầu tư vào VN. Mặt khác, trong năm tài chính 2012, quỹ VOF (quỹ đầu tư chuyên về cổ phiếu lớn nhất tại VN thuộc Công ty Vina Capital quản lý với số vốn hơn 720 triệu USD) có mức tăng trưởng giá trị tài sản ròng (NAV) tốt hơn VN-Index, cũng là một tin tốt để công bố đến NĐT”.

Vốn mới chưa vào

Tuy nhiều quỹ đầu tư ngoại đã nhận được sự đồng thuận của NĐT để tiếp tục ở lại VN, nhưng việc gây quỹ mới là rất khó khăn. Ông Andy Hồ phân tích: “Việc huy động vốn vào VN trong 9 tháng đầu năm 2012 tương đối chậm do nhiều yếu tố khách quan. Kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn, khiến NĐT nước ngoài chuyển sự quan tâm sang các loại tài sản ít rủi ro như trái phiếu chính phủ, ít quan tâm hơn đến thị trường mới nổi như VN”. Đồng quan điểm trên, ông Chris Freund cũng cho biết dù đã lên kế hoạch khai trương quỹ mới nhưng việc gây quỹ mới ở thời điểm hiện tại là “rất thách thức”. Dù vậy, Mekong Capital tin rằng tình hình sẽ dần được cải thiện khi các quỹ ngoại đang hoạt động tại VN tiếp tục thoái vốn thành công.

Còn theo ông Louis Nguyễn, TTCK VN hiện rẻ nhất trong khu vực Đông Nam Á và rẻ nhì tại châu Á (chỉ sau Hồng Kông), nhưng điều đó chưa đủ để thuyết phục các NĐT bỏ thêm vốn, bởi kinh tế vĩ mô của VN dù được cải thiện nhưng vẫn chưa đạt được sự ổn định chắc chắn. Hơn nữa, một trong những lý do khiến các NĐT ngoại chưa rút vốn đầu tư cũ là vì sợ bị lỗ nặng do giá chứng khoán đã xuống thấp. Với thanh khoản của TTCK hiện nay, cộng thêm áp lực thoái vốn ngay sẽ càng làm giá giảm thêm. Vì vậy, họ ngần ngại bỏ thêm vốn đầu tư. Những điều đó vẫn còn được xem là hạn chế của VN hiện nay so với các thị trường khác trong khu vực.

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.