Vị mới của phim hành động

21/10/2012 03:20 GMT+7

So với những pha hành động thuần cơ bắp trên màn bạc thập niên 1980-1990, một số phim hiện nay đã tạo nên sự khác biệt.

The Expendables 2 (Biệt đội đánh thuê) tập hợp dàn sao “khủng” của 20 năm trước: Sylvester Stallone, Arnold Schwarzenegger, Jean-Claude Van Damme, Bruce Willis, Chuck Norris, Lý Liên Kiệt… Tuy nhiên phần 2 này bị đa số khán giả và nhà phê bình cho rằng chẳng có gì khác so với Rambo, Die Hard hay Terminator của mấy mươi năm trước.

 Đội quân siêu trộm
Cảnh trong phim Đội quân siêu trộm - Ảnh: Lotte Cinema cung cấp

Tờ USA Today (Mỹ) nhận định: “The Expendables 2 thành công về doanh thu nhờ gợi lại kỷ niệm của một thời. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa phim làm được điều gì mới mẻ ngoài một kịch bản ngớ ngẩn cùng dàn diễn viên toàn sao nhưng đã xế chiều”. Báo Hollywood Reporter (Mỹ) đưa nhận xét: “Đây không phải bộ phim hay vì chứa đựng nhiều pha hành động kiểu cũ và chọc cười bằng vài câu thoại. Phim khơi gợi lại kỷ niệm trong lòng khán giả hâm mộ dòng phim cơ bắp thập niên 80-90 thế kỷ trước”.

Để tìm ra hướng đi mới cho thể loại phim hành động, những nhà làm phim Hollywood ngoài việc đa dạng hóa đề tài từ hành động - hài, hành động - kinh dị, thảm họa, võ thuật, hành động - viễn tưởng, đến gián điệp và siêu anh hùng, đã đặc biệt chú trọng đến việc tạo hình nhân vật phản diện song hành cùng một kịch bản hợp logic. Ít còn mẫu người hùng trên màn bạc không bao giờ bị đối phương hạ gục, thay vào đó là nhân vật đời thường hơn.

Nếu như trong Taken 2, cựu điệp viên CIA Bryan Mills (Liam Neeson đóng) đau khổ khi con gái và vợ bị truy lùng thì thám tử Alex Cross (Tyler Perry) đã nhỏ lệ khóc thương vợ bị tên giết người hàng loạt Picasso (Matthew Fox) sát hại trong Alex Cross. Vai phản diện trong 2 phim này cũng khác so với những gì khán giả từng được xem trước đây: thông minh, mưu mô và hiểm ác hơn. Trước đó, Heath Ledger đã đưa nhân vật phản diện Joker trở thành huyền thoại trong phim The Dark Knight (Kỵ sĩ bóng đêm). Nhờ vai diễn này, ngôi sao quá cố Heath Ledger nhận giải Oscar Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất năm 2009. Joker mang đến cho khán giả góc nhìn khác về vai phản diện: không bị khuất phục dễ dàng.

Chẳng phải tự nhiên mà The Thieves (Đội quân siêu trộm), hiện đang chiếu tại VN trở thành bộ phim ăn khách nhất mọi thời đại ở Hàn Quốc, vượt mốc 13 triệu lượt khán giả chỉ trong 2 tháng. Phim thành công nhờ một kịch bản hấp dẫn, đầy tình tiết bất ngờ. 10 siêu trộm châu Á lập thành băng nhóm để thực hiện phi vụ chấn động: đánh cắp viên kim cương trị giá 20 triệu USD ở Macau. Nhiều diễn biến bất ngờ xảy ra trong quá trình băng trộm đánh cắp viên kim cương chính là yếu tố đẩy khán giả đến rạp chứ không hẳn vì những cảnh hành động, bạo lực. 

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.