Tàu sân bay Mỹ tuần tra biển Đông

20/10/2012 14:42 GMT+7

(TNO) Tàu sân bay USS George Washington đang tiến hành chuyến tuần tra tại biển Đông vào hôm nay, 20.10, nhằm biểu dương sức mạnh trong khu vực hiện có nhiều tranh chấp về lãnh thổ.

Theo AP, chuyến tuần tra của tàu USS George Washington có thể khiến Trung Quốc, nước có nhiều tranh chấp chủ quyền với các quốc gia khác trong khu vực, bực tức.

Mỹ vốn tuyên bố nước này có lợi ích quốc gia trong việc bảo vệ tự do hàng hải tại biển Đông, khu vực nằm trên các tuyến đường biển quan trọng.

Tàu sân bay Mỹ tuần tra biển Đông
 Tàu sân bay USS George Washington của Mỹ - Ảnh: AFP

Một tàu sân bay thứ hai, chiếc USS John C. Stennis, cũng đang hoạt động tại khu vực Tây Thái Bình Dương, theo thông tin từ Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ.

Theo tờ Manila Standard Today vào hôm nay, 20.10, tàu USS George Washington dự kiến thực hiện chuyến thăm thiện chí Philippines vào ngày 24.10 và sẽ tiến vào vùng đặc quyền kinh tế rộng 200 hải lý của Philippines.

Ít nhất hai tàu khu trục Mỹ sẽ hộ tống tàu sân bay lớp Nitmitz này tiến vào vùng biển Philippines vào ngày 24.10.

Trước đó, con tàu có trọng tải 104.200 tấn dự kiến sẽ đi qua bãi cạn Scarborough tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc.

Đây là điểm nóng tranh chấp giữa Manila và Bắc Kinh kể từ tháng 4.2012, sau khi các tàu Trung Quốc ngăn cản tuần duyên Philippines bắt giữ ngư dân Trung Quốc tại khu vực.

Sơn Duân

>> Tàu sân bay Trung Quốc luyện tập với máy bay?
>> Tàu sân bay Trung Quốc rời cảng
>> Siêu tàu sân bay của Mỹ
>> Mỹ triển khai hai tàu sân bay tại Trung Đông
>> Tàu sân bay Mỹ áp sát Iran
>> Tàu sân bay Mỹ vượt eo biển Hormuz

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.