Sách Việt “đi chợ” quốc tế

19/10/2012 03:05 GMT+7

Sách giấy và sách điện tử VN cùng mở gian hàng tại Hội chợ sách quốc tế Frankfurt, diễn ra từ 10-14.10.2012 tại Đức.

Gian hàng đại diện cho ngành xuất bản VN năm nay đã được xã hội hóa, giao do Công ty văn hóa Phương Nam đảm nhận. Gian hàng được trang trí đẹp, sang trọng, làm bật được hình ảnh, bản sắc văn hóa VN, phản ảnh được một bức tranh về sự phát triển và hội nhập của ngành xuất bản VN. Số lượng và các tựa sách trưng bày phong phú, gồm cả sách tiếng Việt và Anh, tập trung vào các chủ đề: đất nước, con người , lịch sử, văn hóa VN, văn hóa vùng miền… của nhiều đơn vị xuất bản uy tín như: NXB Trẻ, NXB Thế giới, NXB Tri thức…

Tại gian hàng VN lần này cũng có nhiều hoạt động giao dịch mua bán bản quyền, giao dịch ký kết cung ứng các văn hóa phẩm đi cùng với sách. Đây là một tiến bộ lớn bởi những năm trước, gian hàng của ngành xuất bản VN được trang trí đơn giản, lượng sách bày cũng rất ít, hiệu quả giao dịch thấp. 

Sách Việt “đi chợ” quốc tế
Khách nước ngoài tham quan gian hàng sách điện tử Alezaa.com của VN - Ảnh: TL

Tự tin sách điện tử VN

Ông Trần Trọng Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần dịch vụ trực tuyến Vinapo - đơn vị VN duy nhất mở gian hàng sách điện tử (ebook) tại Frankfurt lần này cho biết, Alezaa là 1 trong số 30 gian hàng ebook ở hội chợ, nhưng phần lớn học làm dịch vụ chuyển định dạng file sang epub (tức hỗ trợ xuất bản). Một số gian hàng có ebook nhưng chỉ đọc được trên những thiết bị cố định. Rất ít gian hàng có được cả hệ thống từ biên tập đến phát hành như Alezaa của VN. Tại hội chợ, Vinapo đã trưng bày hàng trăm bản sách điện tử tương tác nhằm giới thiệu công nghệ làm sách điện tử của Alezaa; trình bày 30 phút seminar giới thiệu về Alezaa cho các NXB nước ngoài; hướng tới ebook tương tác cho giáo dục với sự kết nối giữa giảng viên, chuyên gia, học sinh - sinh viên thông qua các cuốn sách; và hợp tác với đối tác để triển khai dịch vụ cho một số NXB ở các nước Bắc u và ở châu Á.

Ông Thành cho rằng: “Việt Nam hoàn toàn có thể sản xuất nội dung ebook cho thị trường nước ngoài, đặc biệt là sách hướng dẫn nấu ăn và sách có nhiều hình vẽ...”. 

Săn bản quyền

First News năm nay dồn lực tập trung quần thảo hội chợ sách để săn sách hay và kết quả thu được là 62 hợp đồng bản quyền đã được ký kết chính thức tại đây. Trong đó có những bộ có giá trị như: bộ truyện tranh Tintin (Tập đoàn xuất bản Editions Casterman, Brussels - Vương quốc Bỉ), tự truyện Life without limits - Cuộc sống không giới hạn của chàng trai không tay không chân Nick Vujicic (Tập đoàn Random House, Mỹ); series Outsmart the TOEFL iBt, TOEIC, IELTS, NEW SAT, NEW GRE, GMAT và hộp card học từ vựng tiếng Anh đầu tiên dành cho người luyện thi TOEFL (Tập đoàn xuất bản Barron’s Educational, Mỹ)…  Với cuốn  Life without limits, First News được quyền mời Nick Team cùng cô vợ trẻ về Việt Nam 4 ngày để ra mắt cuốn sách vào tháng 5.2013 và làm đại sứ Hạt giống tâm hồn trong hai chương trình cầu truyền hình truyền ý chí và ủng hộ người khuyết tật ở Hà Nội và TP.HCM (Random House đã phải tổ chức cuộc đấu giá cuốn sách này lần đầu tiên dành cho 22 NXB ở VN, trong đó có 3 NXB người Việt ở hải ngoại).

Ngọc Bi

>> Sách điện tử VN tham gia Hội chợ sách quốc tế Frankfurt
>> Những kỷ lục độc đáo của hội chợ sách quốc tế Frankfurt 2006

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.