IMF hạ triển vọng kinh tế thế giới

19/10/2012 03:10 GMT+7

Theo báo cáo do Quỹ tiền tệ quốc tế vừa công bố, kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng thấp hơn mức dự báo hồi tháng 7.

Nhân hội nghị thường niên của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) diễn ra tại Nhật Bản, IMF ngày 9.10 công bố báo cáo về Triển vọng kinh tế thế giới (WEO).

Báo cáo WEO tổng thể nền kinh tế thế giới tiếp tục có chiều hướng đi xuống so với những gì từng kỳ vọng hồi tháng 7. Theo đó, kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,5% trong năm 2012 và 3,9 vào năm 2013, thấp hơn so với mức 3,6% (2012) và 4,1% (2013) của dự báo hồi tháng 7.

Bảng dự báo tăng trưởng

Bảng dự báo tăng trưởng

Tình hình kinh tế Mỹ được cho là có khởi sắc nhưng tốc độ tăng trưởng đang chậm chạp so với giai đoạn trước. Đồng thời, tốc độ tạo việc làm từng tăng lên nhưng rồi chững lại. Về phía cầu, tăng trưởng trong đầu tư kinh doanh cũng rơi không còn tiến lên nhanh như trước. Ngoài ra, tiêu dùng tư nhân cũng chậm lại. Vì thế, mức dự báo đưa ra hồi tháng 7 là kinh tế Mỹ lần lượt tăng trưởng 2,1% trong năm 2012 và 2,4 vào năm 2013 giảm xuống còn 2,0% và 2,3%.

Mặt khác, báo cáo WEO cũng dành khá nhiều thông tin liên quan đến dự báo tình hình kinh tế châu Á trong thời gian tới. Theo IMF, kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng ở mức 8,0% trong năm nay và 8,5% vào năm sau. Đó là nhờ vào nhu cầu nội địa, đầu tư của Trung Quốc tăng cùng lúc với việc áp dụng chính sách nới lỏng tiền tệ. Tuy nhiên, giống như tình hình chung, kinh tế Trung Quốc chẳng sáng sủa như mức dự báo hồi tháng 7. Tương tự, Ấn Độ sẽ chỉ lần lượt tăng trưởng 4,9% và 6,0% trong năm 2012 và 2013, chứ không “đẹp” như dự báo hồi tháng 7 là 6,2% và 6,6%. Trong khi đó, IMF cho rằng tăng trưởng của Nhật Bản trong năm nay sẽ khả quan hơn mức dự báo hồi tháng 7 nhờ hiệu ứng từ những chương trình tái thiết và đầu tư cơ sở vật chất thuộc quá trình phục hồi sau trận thiên tai kép vào năm ngoái.

Đối với 5 nước đang lên thuộc ASEAN là ASEAN-5 gồm Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines thì tăng trưởng trong năm nay giữ vững mức 5,4% giống dự báo hồi tháng 7. Tuy nhiên, việc thị trường thế giới tăng trưởng chậm trong năm sau chắc chắn gây ảnh hưởng đến nhóm các nền kinh tế này khiến tốc độ chững lại.

Ngô Minh Trí

>> Cựu Tổng giám đốc IMF Strauss-Kahn: "Làm ơn hãy để tôi yên!
>> IMF cảnh báo kinh tế thế giới sẽ tiếp tục suy thoái
>> Việt Nam không có nhu cầu vay vốn của IMF và ASEAN+3
>> Thủ tướng Hungary xóa IMF khỏi Facebook
>> Cựu Tổng giám đốc IMF bị vợ “tống cổ”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.