Báo động vệ sinh thực phẩm suất ăn công nhân

18/10/2012 03:25 GMT+7

Ngày 17.10, Sở Công thương, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh Đồng Nai, đã có cuộc họp với khoảng 100 doanh nghiệp (DN) tại 7 KCN trên địa bàn Nhơn Trạch, nhằm giải quyết tình trạng mất vệ sinh của các bếp ăn tập thể, nâng cao chất lượng bữa ăn công nhân (CN).

Theo báo cáo của Chi cục ATVSTP, trên địa bàn tỉnh có trên 19.200 cơ sở thực phẩm, trong đó có khoảng 6.800 cơ sở sản xuất thức ăn công nghiệp. Đặc biệt, toàn tỉnh hiện có 30 KCN với 900 nhà máy, khoảng 500 bếp ăn tập thể, phục vụ suất ăn cho 350.000 CN mỗi ngày. Qua kiểm tra cho thấy, tình hình ngộ độc thực phẩm đang diễn ra phức tạp, ngoài tầm kiểm soát.

Nạn giết mổ lậu, sử dụng thịt kém chất lượng  
Nạn giết mổ lậu, sử dụng thịt kém chất lượng đưa vào các bếp ăn tập thể là tác nhân đe dọa sức khỏe của người lao động - Ảnh: K.C

Trong 10 tháng đầu năm 2012, toàn tỉnh xảy ra 5 vụ ngộ độc thực phẩm với 215 ca nhập viện. "Tình trạng nhiễm độc thức ăn, mất vệ sinh thực phẩm, chất lượng bữa ăn CN hiện nay rất đáng báo động. Kiểm tra 159 bếp ăn tập thể chỉ có 56 bếp đủ điều kiện vệ sinh, còn lại đa số trang thiết bị xuống cấp, điều kiện về con người không đảm bảo. Ngoài ra, nhằm giảm giá thành, nhiều cơ sở lựa chọn nguồn thực phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, bị biến chất, quá hạn sử dụng dẫn đến thức ăn bị nhiễm sinh hóa, vật lý", bà Trương Thị Thảo, Phó trưởng phòng Thông tin truyền thông Chi cục ATVSTP Đồng Nai cho biết. Bà Thảo nhìn nhận, tình trạng giết mổ lậu, sử dụng thịt thối, thịt kém chất lượng đưa vào các bếp ăn CN cũng là tác nhân chính đe dọa sức khỏe của người lao động.

Ông Châu Minh Nguyện, Phó giám đốc Sở Công thương Đồng Nai cho biết, thời gian tới Sở sẽ giới thiệu cho DN tiếp cận các mặt hàng thiết yếu, an toàn như gạo, đường, rau, thịt heo, gà... Ban Quản lý các KCN cũng đề nghị các DN hợp tác, lựa chọn nguồn thực phẩm đảm bảo chất lượng để nâng cao suất ăn, tái tạo sức lao động cho CN. Sở Công thương cũng đề nghị các DN trên địa bàn Đồng Nai tham gia chương trình đưa thực phẩm sạch vào các bếp ăn tập thể, dự kiến tổ chức vào cuối tháng 10.2012.

Kim Cương

>> Báo động suất ăn công nhân
>> Làm rõ vụ dòi trong suất ăn công nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.