Tàu sân bay Trung Quốc rời cảng

15/10/2012 03:05 GMT+7

Trung Quốc và Nhật đồng thời phô diễn sức mạnh trên biển giữa lúc căng thẳng do tranh chấp chủ quyền trong khu vực vẫn chưa hạ nhiệt.

Tân Hoa xã hôm qua đưa tin Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, đã rời cảng Đại Liên vào tối 12.10. Đây là lần đầu tiên tàu này rời cảng từ khi được biên chế cho hải quân Trung Quốc vào ngày 25.9. Một số hình ảnh cho thấy chiến đấu cơ J-15 diễn tập cất/hạ cánh trên tàu Liêu Ninh trong chuyến đi lần này. Tuy đã được biên chế, tàu Liêu Ninh phải chạy thử nghiệm và tham gia huấn luyện thêm ít nhất 3 năm mới có thể tham chiến, theo báo PLA Daily của quân đội Trung Quốc. Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng chưa thông báo tàu Liêu Ninh sẽ được triển khai cho hạm đội nào.

 Cảnh trống trải trên tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc
Cảnh trống trải trên tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc - Ảnh: China.org.cn

Cùng ngày, báo Want China Times dẫn một số nguồn tin cho hay tên lửa đạn đạo tầm trung DF-25 lần đầu tiên xuất hiện trong một phim tài liệu do Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc sản xuất. Với tầm bắn 3.200 km, DF-25 có thể tấn công hầu hết các mục tiêu ở châu Á - Thái Bình Dương, gồm cả các căn cứ ở đảo Guam của Mỹ. Theo

MissileThreat.com, DF-25 cũng có thể được điều động để chống lại tàu sân bay Mỹ trong trường hợp xung đột ở biển Đông hoặc biển Hoa Đông.

Trong khi đó, khoảng 40 tàu chiến cùng 30 máy bay trực thăng của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản tham gia Buổi tổng duyệt 2012 tại vùng biển phía nam Tokyo, theo AP ngày 14.10. Tàu chiến Mỹ, Singapore và Úc cũng lần đầu tiên tham dự sự kiện này. Phát biểu từ tàu khu trục JS Kurama, Thủ tướng Yoshihiko Noda cảnh báo Nhật đang đối mặt “thách thức an ninh nghiêm trọng” và nhấn mạnh vai trò của Lực lượng phòng vệ giữa lúc xảy ra nhiều vấn đề về lãnh thổ và chủ quyền.

Những động thái nói trên được đưa ra giữa lúc tình hình khu vực chưa hạ nhiệt do tranh chấp biển đảo. Vừa qua, Trung Quốc liên tục xâm phạm chủ quyền của Việt Nam như tổ chức kéo cờ kỷ niệm quốc khánh trên đảo Phú Lâm, tổ chức diễn tập tại khu vực vùng biển Hoàng Sa… Ngày 11.10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nêu rõ: “Những hoạt động nói trên của phía Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”. Bên cạnh đó, Nhật và Trung Quốc đang căng thẳng về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Lực lượng tuần duyên Nhật vừa đề xuất đóng thêm 4 tàu tuần tra mới trong năm tới và bổ sung 150 nhân viên, theo báo Yomiuri Shimbun.

Văn Khoa

>> Thực hư về tàu sân bay Trung Quốc - Kỳ 2: Đe dọa tinh thần
>> Tàu sân bay Trung Quốc còn chạy thử dài dài
>> Thực hư về tàu sân bay Trung Quốc
>> Tàu sân bay Trung Quốc sẽ được đặt tên Liêu Ninh
>> Tàu sân bay Trung Quốc bị nghi vấn trang bị vũ khí "khủng
>> Tàu sân bay Trung Quốc sẽ được triển khai ở biển Đông
>> Tàu sân bay Trung Quốc sẽ sớm hoạt động
>> Xuất hiện hình ảnh đầu tiên về tàu sân bay Trung Quốc
>> Tàu sân bay Trung Quốc lại gây quan ngại
>> Thực hư về tàu sân bay Trung Quốc
>> Tàu sân bay Trung Quốc mạnh tới đâu? 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.