Kháng nghị vụ án “thuê giang hồ xử cấp dưới”

14/10/2012 03:05 GMT+7

Sau khi Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM bác đơn kháng cáo của đại diện gia đình bị hại và kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND TP để giữ nguyên quyết định của án sơ thẩm, số phận kẻ thuê mướn người “dằn mặt” cấp dưới từng gây xôn xao dư luận vẫn chưa ngã ngũ.

Chánh án TAND tối cao vừa có quyết định kháng nghị đối với bản án hình sự phúc thẩm của Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM xét xử bị cáo Ngô Quang Chướng (ngụ huyện Hóc Môn, TP.HCM, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP kinh doanh nhà Hoàng Hải). Theo đó, quyết định kháng nghị đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND tối cao xét xử giám đốc thẩm hủy bản án hình sự phúc thẩm nêu trên về phần hình phạt đối với bị cáo Chướng để xét xử lại theo đúng quy định của pháp luật.

Theo hồ sơ vụ án, trong quá trình hùn hạp làm ăn, ông Đặng Xuân Sỹ phát hiện Ngô Quang Chướng có hành vi gian dối trong việc lập hồ sơ đền bù khống và bán đất chưa được đền bù tại khu dân cư Bà Điểm, huyện Hóc Môn. Biết được sự việc này, Chướng nảy sinh ý định thuê giang hồ để “xử” ông Sỹ. Để thực hiện ý định, tháng 7.2009, Chướng chủ động tặng vợ chồng Vũ Văn Luân (tức Luân “con”) một mảnh đất 100 m2 trong khu quy hoạch dự án của Công ty Hoàng Hải rồi nhờ Luân “con” đánh dằn mặt ông Sỹ. Luân chỉ đạo cho đàn em là Nguyễn Thế Việt đánh ông Sỹ và dàn cảnh một vụ tai nạn giao thông. Hậu quả ông Sỹ đã bị đồng bọn của Việt đâm chết.

Kháng nghị vụ án “thuê giang hồ xử cấp dưới”
Từ trái qua: Ngô Quang Chướng, Luân “con” cùng đồng phạm tại phiên tòa sơ thẩm

Xử sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Ngô Quang Chướng mức án tù chung thân, Vũ Văn Luân tử hình về tội giết người. Ngoài ra, 7 bị cáo liên quan cũng bị xử từ 2 đến 20 năm tù về một trong các tội danh giết người, bắt giữ người trái pháp luật và cưỡng đoạt tài sản. Sau khi xét xử sơ thẩm, đại diện hợp pháp của gia đình bị hại kháng cáo yêu cầu tăng hình phạt đối với bị cáo Ngô Quang Chướng. Ngoài ra, bản án cũng bị Viện trưởng Viện KSND TP.HCM kháng nghị theo hướng đề nghị cấp phúc thẩm tăng hình phạt từ chung thân lên tử hình đối với bị cáo Chướng. Tuy nhiên xử phúc thẩm sau đó, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm.

Theo nhận định của TAND tối cao, trong vụ án này, Ngô Quang Chướng là người chủ mưu cầm đầu nên phải chịu trách nhiệm về hậu quả chết người do đồng phạm gây ra, tuy nhiên bản án sơ thẩm xử phạt bị cáo Luân tử hình trong khi xử Chướng tù chung thân là không tương xứng với vai trò chủ mưu của Chướng. Bản án của Tòa phúc thẩm đã không đánh giá đúng tính chất nguy hiểm, mức độ phạm tội và vai trò chủ mưu của Chướng, mà nhấn mạnh đến việc bị cáo bồi thường cho gia đình bị hại nên đã bác kháng cáo và kháng nghị, giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm là không đúng.

Cựu giám đốc Cofidec bị xem lại mức án

 Viện trưởng Viện KSND TP.HCM vừa ra quyết định kháng nghị một phần bản án xét xử vụ “cố ý làm trái...” xảy ra tại Công ty phát triển kinh tế Duyên Hải (gọi tắt Cofidec), đề nghị Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM xét xử lại theo hướng tăng hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Thanh Xuân (nguyên Giám đốc Cofidec). Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra từ ngày 29.8 đến 5.9, đại diện Viện KSND TP đề nghị phạt bị cáo Xuân mức án từ 15-18 năm tù cho cả hai tội “cố ý làm trái...” và “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, trong đó tội “cố ý làm trái...” là từ 13-15 năm tù. Tuy nhiên, HĐXX chỉ tuyên phạt Xuân mức án 9 năm tù cho cả hai tội, trong đó tội “cố ý làm trái...” là 8 năm tù.

Theo cáo trạng, trong thời gian điều hành hoạt động công ty, bị cáo Xuân và người tiền nhiệm đã gây thiệt hại cho công ty số tiền 2,4 triệu USD.

H.Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.