LHQ mở đường can thiệp quân sự vào Mali

13/10/2012 09:09 GMT+7

(TNO) Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào hôm 12.10 đã thông qua nghị quyết mở đường cho việc can thiệp quân sự vào Mali nhằm tái chiếm phần lãnh thổ lọt vào tay các phần tử Hồi giáo cực đoan ở phía bắc.

(TNO) Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào hôm 12.10 đã thông qua nghị quyết mở đường cho việc can thiệp quân sự vào Mali nhằm tái chiếm phần lãnh thổ lọt vào tay các phần tử Hồi giáo cực đoan ở miền bắc, theo tin tức từ BBC.

Nghị quyết yêu cầu các nước Tây Phi đề ra kế hoạch chi tiết cho một chiến dịch trong vòng 45 ngày. Cho đến nay, Liên Hiệp Quốc đã từ chối phê chuẩn việc can thiệp quân sự nếu không có kế hoạch chi tiết.

Các nhóm Hồi giáo và phiến quân Tuareg đã chiếm quyền kiểm soát miền bắc Mali sau khi cựu Tổng thống Amadou Toumani Toure bị lật đổ hồi tháng 3.

LHQ dọn đường can thiệp quân sự vào Mali
 Người dân Mali ở thủ đô Bamako biểu tình kêu gọi quốc tế can thiệp quân sự - Ảnh: AFP

Cả chính phủ Mali và Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (Ecowas) đều yêu cầu Liên Hiệp Quốc phê chuẩn việc can thiệp quốc tế, trong đó khối Ecowas đã đề xuất cung cấp một lực lượng gồm 3.000 quân.

Nghị quyết hôm 12.10 yêu cầu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cử các nhà chiến lược an ninh và quân sự nhằm giúp Ecowas và Liên minh châu Phi tổ chức lực lượng.

Hội đồng Bảo an sau đó phải phê chuẩn kế hoạch chi tiết trong một nghị quyết thứ hai.

Đại diện của Ecowas, đại sứ Bờ Biển Ngà Youssoufou Bamba đã hoan nghênh nghị quyết của Hội đồng Bảo an, nói rằng việc án binh bất động không còn là lựa chọn cho cuộc khủng hoảng Mali.

Sơn Duân

>> Phiến quân Hồi giáo Mali phá hủy di sản thế giới
>> Tổng thống Mali bị người biểu tình đánh trọng thương
>> Phe đảo chính Mali đồng ý chuyển giao quyền lực
>> Phiến quân Mali tuyên bố độc lập
>> Thủ lĩnh đảo chính Mali cầu cứu
>> Tây Phi ra tối hậu thư cho phe đảo chính Mali
>> Lãnh đạo đảo chính Mali còn sống
>> Người Việt ở Mali tạm ngưng buôn bán
>> Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam ở Mali
>> Quân đội Mali đảo chính
>> Đảo chính ở Mali

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.