Nobel Hòa bình 2012 về tay Liên minh châu Âu

12/10/2012 17:00 GMT+7

(TNO) Giải Nobel Hòa bình năm 2012 đã được trao cho Liên minh châu u (EU) vì “hơn sáu thập niên đóng góp cho sự tiến bộ của hòa bình và hòa giải, dân chủ và nhân quyền tại châu u”, theo thông báo của Ủy ban Nobel Na Uy vào hôm nay, 12.10.

(TNO) Giải Nobel Hòa bình năm 2012 đã được trao cho Liên minh châu u (EU) vì “hơn sáu thập niên đóng góp cho sự tiến bộ của hòa bình và hòa giải, dân chủ và nhân quyền tại châu u”, theo thông báo của Ủy ban Nobel Na Uy vào hôm nay, 12.10.

Giải thưởng bất ngờ đến vào thời điểm liên minh gồm 27 thành viên đang đối mặt với thách thức lớn nhất trong nhiều thập niên khi rạn nứt phát sinh giữa phương nam chìm ngập trong nợ nần và phương bắc thịnh vượng song miễn cưỡng chìa bàn tay giúp đỡ.

Tuy nhiên, sự thành lập của tổ chức này được công nhận là giúp mang lại hòa bình và ổn định cho một lục địa bị tàn phá bởi chiến tranh bằng cách gắn kết hai đối thủ truyền kiếp Pháp và Đức.

Nobel Hòa bình 2012 về tay Liên minh châu u
Cờ của Liên minh châu u và các nước thành viên - Ảnh: AFP

“Trong hơn 70 năm, Đức và Pháp đã trải qua ba cuộc chiến tranh. Ngày nay, chiến tranh giữa Đức và Pháp là chuyện không thể hình dung. Điều đó thể hiện cách các kẻ thù trong lịch sử có thể trở thành đối tác gần gũi thông qua những nỗ lực có mục đích rõ ràng và bằng cách xây dựng lòng tin song phương”, Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy Thorbjoern Jagland nói trong thông báo.

Bất chấp những khó khăn mới đây, EU đã trở thành thị trường chung lớn nhất thế giới, cho phép hàng hóa, cư dân và đồng vốn lưu thông tự do.

Trong những năm qua, khối này đã tập hợp được 27 quốc gia vốn vẫn còn ở hai phía của “Bức màn sắt” chia rẽ Đông u và Tây u cách đây không quá lâu.

Ông Jagland cũng ca ngợi việc EU kết nạp Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Hy Lạp sau khi các chế độ độc tài ở những nước này sụp đổ vào thập niên 1970.

Ông nói nỗ lực hòa giải của EU giờ đây đã lan đến các nước Balkan và nhắc đến việc Croatia chuẩn bị gia nhập khối này vào năm sau.

Có một điều thú vị là Na Uy, quê hương của giải Nobel Hòa bình, lại không phải là thành viên của EU và 3/4 dân số của họ phản đối việc gia nhập liên minh này, theo một cuộc thăm dò gần đây.

Hiện không rõ ai sẽ là người đại diện EU nhận giải Nobel Hòa bình song giải thưởng bao gồm một giấy chứng nhận, một huy chương vàng và 8 triệu krona của Thụy Điển (1,2 triệu USD; 930.940 euro) sẽ được trao tại một buổi lễ ở thủ đô Oslo của Na Uy vào ngày 10.12.

Theo tính toán vui của nhà báo David Munk thuộc tờ Telegraph, mỗi công dân của EU sẽ được chia 0,19 euro nếu giải thưởng được chia đều cho mỗi người.

Kể từ ngày 8.10 năm nay, Ủy ban Nobel đã lần lượt công bố danh tính người được trao giải Nobel Y học, Nobel Vật lý, Nobel Hóa học và Nobel Văn chương.

Giải Nobel Y học 2012, được công bố tại thành phố Stockholm ngày 8.10, thuộc về hai nhà khoa học Shinya Yamanaka (Đại học Kyoto, Nhật) và John Gurdon (Học viện Gurdon tại Cambridge, Anh) nhờ vào công trình nghiên cứu tái tạo tế bào gốc ở người trưởng thành.

Ủy ban Nobel ngày 9.10 công bố Giải Nobel Vật lý 2012 thuộc về nhà khoa học Serge Haroche (Pháp) và David Wineland (Mỹ) nhờ vào hai công trình nghiên cứu trong lĩnh vực vật lý lượng tử.

Ngày 10.10, Ủy ban Nobel tuyên bố hai nhà khoa học Mỹ Robert Lefkowitz và Brian Kobilka đoạt giải Nobel Hóa học 2012 nhờ vào công trình nghiên cứu về Thụ thể bắt cặp với protein G.

Ngày 11.10, Ủy ban Nobel thông báo nhà văn người Trung Quốc Mạc Ngôn đã đoạt giải Nobel Văn chương 2012.

Giải Nobel Kinh tế 2012 sẽ được công bố vào ngày 15.10.

Những nhân vật, tổ chức đoạt giải Nobel Hòa bình trong 15 năm qua

2012: Liên minh châu u

2011: Ellen Johnson Sirleaf và Leymah Gbowee (Liberia), Tawakkul Karman (Yemen)

2010: Lưu Hiểu Ba (Trung Quốc)

2009: Barack Obama (Mỹ)

2008: Martti Ahtisaari (Phần Lan)

2007: Al Gore (Mỹ) và Ủy ban Liên chính phủ về Thay đổi Khí hậu của Liên Hiệp Quốc

2006: Muhammad Yunus (Bangladesh) và Ngân hàng Grameen

2005: Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế và Mohamed ElBaradei (Ai Cập)

2004: Wangari Maathai (Kenya)

2003: Shirin Ebadi (Iran)

2002: Jimmy Carter (Mỹ)

2001: Kofi Annan (Ghana) và Liên Hiệp Quốc

2000: Kim Dae Jung (Hàn Quốc)

1999: Medecins Sans Frontieres (Bác sĩ không biên giới)

1998: John Hume và David Trimble (Bắc Ireland)

Sơn Duân

>> Triển vọng máy tính siêu tốc từ Nobel Vật lý 2012
>> Giải Nobel Vật lý 2012 thuộc về hai nhà khoa học Pháp và Mỹ
>> Nobel Y học và ước mơ “cải lão hoàn đồng”
>> Giải Nobel Y học thuộc về hai nhà khoa học Nhật và Anh
>> Giải Nobel Văn học 2012 sẽ có chủ vào ngày 11.10

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.