Ghana giữ tàu chiến Argentina để xiết nợ

12/10/2012 21:55 GMT+7

(TNO) Một thẩm phán tại Ghana ngày 11.10 đã bác yêu cầu của chính phủ Argentina về việc phóng thích một tàu chiến của Argentina, vốn bị Ghana tạm giữ để xiết nợ, theo AFP ngày 12.10.

(TNO) Một thẩm phán tại Ghana hôm 11.10 đã bác yêu cầu của chính phủ Argentina về việc phóng thích một tàu chiến của Argentina, vốn bị Ghana tạm giữ để xiết nợ, theo tin tức AFP đăng tải ngày 12.10.

“Đơn yêu cầu phóng thích của phía Argentina không trưng ra đủ cơ sở để tòa gỡ bỏ lệnh giam giữ. Vì thế tòa tuyên bố bác đơn”, thẩm phán Richard Adjei Frimpong chủ tọa phiên tòa thương mại tại thành phố Accra (Ghana), nơi con tàu bị giam giữ, ra phán quyết.

Tàu tuần duyên Libertad bị tạm giữ hôm 2.10 theo lệnh từ phiên tòa xét xử vụ tập đoàn tài chính NML Capital (đảo Cyprus) kiện Argentina không thanh toán nợ trái phiếu chính phủ (NML Capital mua vào năm 2002 khi Argentina đang gặp khủng hoảng kinh tế).

Tòa án Ghana giam tàu chiến Argentina để xiết nợ
Tàu tuần duyên Libertad của Argentina tại bến cảng Tema (Ghana) - Ảnh: AFP

Trong khi chiếc tàu bị giữ tại cảng Tema, cảng biển lớn nhất Ghana, thì thủy thủ trên tàu (gồm 200 người) vẫn được phép lên bờ thăm quan, một quan chức điều hành bến cảng cho hay.

Được biết, tàu tuần tra Libertad của Argentina đến Ghana để tham gia một cuộc tập huấn.

Luật sư đại diện cho chính phủ Argentina cho rằng Libertad là một tàu quân đội nên phải được hưởng quyền miễn trừ khỏi vụ kiện tụng nói trên, theo AFP.

Tuy nhiên, phía NML Capital phản bác rằng Argentian đã từ bỏ quyền lợi trên do có liên quan đến khoản nợ tiền trái phiếu theo quy định của Hiệp ước Tài khóa Trung gian (FAA).

Tòa án Ghana hôm 11.10 đã đồng ý với luận điểm này.

Trong khoảng thời gian từ năm 2005 đến năm 2010, Argentina đã tái cấp vốn và lên lịch trả 93% khoản nợ trái phiếu chính phủ (trị giá gần 100 tỉ USD).

NML Capital nằm trong số những quỹ đầu tư không đồng tình với hướng giải quyết trên và muốn lấy lại tiền thông qua tòa án.

Hoàng Uy

>> Ghana bắt 37 người Trung Quốc khai thác vàng lậu
>> Tổng thống Argentina có thể bị điều tra hình sự
>> Argentina bị biến thành “thị trường ma túy lớn”
>> EU sẽ kiện Argentina ra WTO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.