Afghanistan có thể sụp đổ sau khi NATO rút quân

08/10/2012 14:00 GMT+7

(TNO) Chính quyền Afghanistan nhiều khả năng sẽ sụp đổ một khi NATO rút toàn bộ quân ra khỏi nước này vào năm 2014, theo báo cáo của Nhóm Nghiên cứu Khủng hoảng Thế giới (ICG) công bố ngày 8.10.

(TNO) Chính quyền Afghanistan nhiều khả năng sẽ sụp đổ một khi NATO rút toàn bộ quân ra khỏi nước này vào năm 2014, theo báo cáo của Nhóm Nghiên cứu Khủng hoảng Thế giới (ICG) công bố ngày 8.10.

“Chính quyền tại Kabul có nguy cơ sụp đổ sau khi NATO rút quân”, AFP trích dẫn lời bà Candace Rondeaux, chuyên gia nghiên cứu Afghanistan của ICG, cảnh báo.

Sau nhiều cuộc trưng cầu ý kiến bát nháo cho cuộc bầu cử chính phủ và Quốc hội năm 2009 và 2010, Afghanistan lại đang tiến hành thêm các cuộc bầu cử gian lận và điều này sẽ tác động xấu đến sự ổn định của chính quyền Afghanistan sau khi NATO rút quân, báo cáo của tổ chức uy tín ICG có trụ sở đặt tại Brussels (Bỉ) đánh giá.

Bà Rondeaux cảnh báo cảnh sát và quân đội Afghanistan vẫn chưa sẵn sàng nắm quyền sau khi NATO rút lui và nhận định một cuộc bầu cử dối trá sẽ gây ra bất ổn trong nước.

Ngoài ra, chuyên gia ICG này cũng cho rằng chính quyền Tổng thống Hamid Karzai đã không có bất cứ biện pháp cứng rắn nào để đảm bảo tính trong sạch cho cuộc bầu cử sắp tới.

“Karzai dường như chỉ chăm chăm lo giữ quyền lực của mình hơn là tiến hành các biện pháp nhằm đảm bảo sự minh bạch trong hệ thống chính trị, cũng như đảm bảo sự ổn định dài lâu của đất nước”, bà Rondeaux nhận xét.

Tổng thống Karzai sẽ phải từ chức sau khi nhiệm kỳ thứ hai của ông kết thúc vào năm 2014, theo quy định của Hiến pháp Afghanistan.

Ông Karzai đã nhiều lần bị yêu cầu ngừng tranh cử, và ông đã hứa sẽ làm như vậy; tuy nhiên có nhiều ý kiến cho rằng ông sẽ thao túng kết quả bầu cử để đạt được một kết quả có lợi cho đồng minh thân cận của mình trên chính trường.

Hoàng Uy

>> Bộ trưởng Mỹ nổi đóa với tổng thống Afghanistan
>> Taliban chấp nhận cho Mỹ ở lại Afghanistan
>> Mỹ đình chỉ huấn luyện tại Afghanistan
>> Máy bay của tướng Mỹ bị tấn công ở Afghanistan
>> Afghanistan bãi nhiệm 2 bộ trưởng an ninh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.