Nguyên Giám đốc phòng giao dịch Ngân hàng Việt Á bị khởi tố

06/10/2012 03:05 GMT+7

Sáng 5.10, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an TP.Cần Thơ tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Nguyễn Phương Giang (36 tuổi, nguyên Giám đốc Phòng giao dịch An Nghiệp, Ngân hàng TMCP Việt Á, chi nhánh Cần Thơ), về hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Trần Thị Kim Luyến (31 tuổi, ngụ P.Hưng Lợi, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo PC46, trong thời gian làm Giám đốc Phòng giao dịch An Nghiệp, Giang ký duyệt cho Trần Thị Bạch Huệ (34 tuổi, ngụ P.Hưng Lợi) vay tổng cộng 110 hồ sơ, dư nợ gần 83 tỉ đồng; cho Nguyễn Minh Bảo (nguyên Giám đốc Phòng giao dịch Phú An, Ngân hàng TMCP Việt Á, chi nhánh Cần Thơ) vay thông qua 5 hồ sơ, dư nợ 3,8 tỉ đồng; chủ yếu thế chấp tài sản hình thành từ vốn vay là quyền sử dụng đất. Sau khi vay được tiền, Huệ được cho “mượn” lại tài sản đã thế chấp để tiếp tục đem đi chuyển nhượng, cầm cố, thế chấp, trả lại chủ cũ...; dẫn đến mất tài sản thế chấp của 39 hồ sơ vay, hiện còn dư nợ trên 27 tỉ đồng và 300 chỉ vàng SJC.

Nguyên Giám đốc phòng giao dịch Ngân hàng Việt Á bị khởi tố
Giang và Luyến nghe đọc quyết định khởi tố - Ảnh: Mai Trâm

PC46 cũng xác định, trong quá trình giải quyết cho Huệ và Bảo vay tiền, Giang có những vi phạm như: cho vay vượt quá mức phán quyết tín dụng, đa số các hồ sơ không đi thẩm định thực tế tài sản thế chấp trước khi giải ngân, giao tài sản thế chấp cho khách hàng tự đi sang tên là trái quy định, cho vay thế chấp đất nông nghiệp không đúng quy định... gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Việt Á trên 15 tỉ đồng. Luyến là người giúp Huệ (chị ruột Luyến) thực hiện việc vay tiền tại ngân hàng, một tài sản ký chuyển nhượng cho 2 người khác nhau, trực tiếp dùng tài sản đã cầm cố đứng tên thế chấp vay tiền ngân hàng... để lừa đảo gần 3 tỉ đồng.

Trước đó, ngày 31.1, PC46 đã khởi tố 3 bị can: Trần Thị Bạch Huệ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Châu Thùy Dương  và Nguyễn Ngọc Nguyên Khánh (nguyên cán bộ Ngân hàng TMCP Việt Á, Chi nhánh Cần Thơ) về hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Mai Trâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.