Bộ trưởng Mỹ nổi đóa với tổng thống Afghanistan

06/10/2012 11:40 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta hôm 5.10 đã nổi nóng với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai sau khi vị tổng thống này lên tiếng chỉ trích quân đội Mỹ, theo tin tức từ AFP.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Peru nhân chuyến thăm các nước châu Mỹ La tinh, ông Panetta nói rằng ông Karzai nên nhớ là đã có hơn 2.000 lính Mỹ tử trận tại Afghanistan.

Bộ trưởng Mỹ nổi đóa với tổng thống Afghanistan
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta - Ảnh: AFP

“Chúng ta đã đạt được tiến triển tích cực tại Afghanistan nhờ những người lính đã sẵn sàng chiến đấu và hi sinh cho độc lập chủ quyền của Afghanistan”, ông Panetta nhấn mạnh.

“Tôi nghĩ tổng thống Afghanistan nên bày tỏ lòng biết ơn của ông ấy đối với cho những người đã ngã xuống vì Afghanistan, hơn là chỉ trích họ”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bức xúc nói.

Lời phát biểu giận dữ trên được đưa ra sau khi tổng thống Afghanistan hôm 4.10 cho rằng Mỹ chơi hai mặt khi chỉ chăm chăm tiến hành chiến dịch tại các làng mạc ở Afghanistan, chứ không triển khai tại Pakistan , nơi mà ông này cho là có hậu thuẫn cho phiến quân.

“NATO nên cùng Afghanistan chiến đấu tại nơi phát sinh chủ nghĩa khủng bố. Tuy nhiên Mỹ lại không muốn tấn công khủng bố tại đó. Điều này cho thấy họ chơi hai mặt. Họ nói một đằng nhưng lại làm một nẻo”, Tổng thống Karzai phát biểu.

Quan hệ giữa Washington và Kabul đã trở nên căng thẳng trong những tuần qua, nguyên nhân chính là do số lượng các vụ binh sĩ Mỹ và binh sĩ của các quốc gia khác bị chính quân Afghanistan tấn công đang ngày một gia tăng.

Ông Panetta đã trấn an các đồng minh NATO rằng tướng John Allen, Tổng chỉ huy lực lượng quốc tế tại Afghanistan, hiện đang làm việc với phía Afghanistan để tìm ra giải pháp ngăn chặn các vụ tấn công nội bộ.

Hoàng Uy

>> Quan chức cấp cao Trung Quốc bất ngờ thăm Afghanistan
>> Mỹ chuyển nhà tù gây tranh cãi cho Afghanistan
>> Mỹ đình chỉ huấn luyện tại Afghanistan
>> Máy bay của tướng Mỹ bị tấn công ở Afghanistan
>> Afghanistan bãi nhiệm 2 bộ trưởng an ninh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.