Xử “hàng nóng” ở TP.HCM

04/10/2012 03:15 GMT+7

Thị trường súng ở TP.HCM không sôi động như một số tỉnh, thành phía bắc, nhưng mỗi khi các băng nhóm giang hồ đụng độ nhau đều sử dụng “hàng nóng” khiến cơ quan công an không khỏi đau đầu.

Thị trường súng ở TP.HCM không sôi động như một số tỉnh, thành phía bắc, nhưng mỗi khi các băng nhóm giang hồ đụng độ nhau đều sử dụng “hàng nóng” khiến cơ quan công an không khỏi đau đầu.

Xử “hàng nóng” ở TP.HCM
Hoàn cùng tang vật bị công an thu giữ

Cả nhà đi buôn súng

Mới đây, liên tiếp một số vụ nổ súng xảy ra tại trung tâm thành phố, như: băng giang hồ Bình Định đã lao xe, nổ súng vào Cảnh sát hình sự đặc nhiệm và Công an Q.3, để giải vây cho đồng bọn; giang hồ Hà Nội nổ súng trước vũ trường 030 Tôn Thất Thiệp (Q.1), làm 1 người trọng thương; giang hồ Nam Định nổ súng truy sát gia đình chủ quán ốc trên đường Nguyễn Thị Nghĩa (Q.1)…

Nhớ lại thời điểm năm 2007 - 2008, trên địa bàn thành phố liên tục xảy ra các vụ cướp trang bị vũ khí tấn công tiệm vàng, xe chở tiền của ngân hàng… khiến tình hình an ninh trật tự xã hội hết sức phức tạp. Trước tình hình này, chính quyền thành phố chỉ đạo Công an TP.HCM truy bắt cho bằng được những kẻ gây án; đồng thời ngăn chặn, triệt phá các đường dây mua bán “hàng nóng”.

 

Luôn kè súng bên người

Quách Thành Phương (35 tuổi, ngụ Q.4, TP.HCM, có 1 tiền án về tội giết người), lúc nào cũng kè kè súng bên người. Phương là đồng phạm trong vụ Châu Kim Huynh tổ chức giết người phi tang xác để xù nợ, bị công an phá vào năm 2010. Khi bị trinh sát Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an bắt trên đường Tôn Đản (Q.4), trong người Phương còn giắt theo 1 khẩu súng K59 cùng 4 viên đạn.

Hoài Nam

Theo một giang hồ số má thời Năm Cam nay đã “gác kiếm”, trước đây súng mua khá dễ dàng và rẻ (khoảng 2 - 5 triệu đồng/khẩu), nhưng bây giờ thì "hàng" khó mua hơn và giá cả cũng tăng theo (10 - 20 triệu đồng/khẩu). Lúc đó, giang hồ thường sử dụng súng K54, K59 và AK cưa nòng, cưa báng súng (để dễ giấu trong người). Trong đó, súng AK mua khó hơn, thời đó Phước “tám ngón”, Bình “kiểm” đều trang bị AK. Khi “đế chế” Năm Cam sắp sụp đổ thì mới manh nha xuất hiện loại súng bút (súng ám sát). Cụ thể là băng nhóm của A Lý (“trùm” băng nhóm xã hội đen ở Hồng Kông) đã sử dụng súng bút bắn chết đàn em của Hồ Việt Sử trước vũ trường Metropolis (Q.1). Đến nay, súng bút được nhiều băng nhóm giang hồ sử dụng, đặc biệt mỗi khi ra đường đều giắt trong người phòng thân, vì dễ cất giấu. Nhưng khi dàn cảnh thanh toán nhau thì các băng nhóm thường sử dụng súng hoa cải, K54, K59...

Trước đây, chỉ cần nghe đồn đoán tên này giang hồ, tên kia có số má là các đầu nậu cung cấp súng ngay, nhưng bây giờ đã khác, phải tìm hiểu kỹ càng, có một quá trình quen biết, những kẻ buôn súng mới dám bán, vì sợ công an “gài hàng”. Mới đây, Công an Q.11 (TP.HCM) đã phá đường dây mua bán súng của gia đình ông Lâm (ngụ Bình Phước). Nhờ nguồn tin của quần chúng, công an đã bắt quả tang con của Lâm đang bán 1 khẩu K59, 2 viên đạn cho khách tại một quán cà phê ở Q.11. Đây là đường dây mua bán vũ khí chuyên nghiệp, hoạt động tinh vi, khép kín bởi toàn người trong gia đình tham gia...

Qua khai thác, cơ quan công an xác định gia đình này từng cung cấp súng cho Vũ Văn Luân (tức Luân “con” - người được Ngô Quang Trưởng thuê sát hại ông Đặng Xuân Sỹ giữa trung tâm thành phố gây chấn động dư luận vào ngày 15.10.2009) 1 khẩu K59, 7 viên đạn, với giá 1.200 USD. Khám xét tại nhà của Lâm, cơ quan công an thu giữ thêm 2 khẩu K59, 9 viên đạn và 80 triệu đồng - tiền chuẩn bị mang qua Campuchia mua “hàng nóng” về trữ bán.

Một vụ khác là ông chủ bán phở tên Phan Đình Hoàn (53 tuổi, quê Nghệ Tĩnh) ở QL1A, P.Tân Tạo, Q.Bình Tân, chuyên bán súng. Địa điểm Hoàn thuê trên QL1A treo bảng bán phở Bắc, nhưng suốt ngày đóng cửa, thỉnh thoảng có nhiều thanh niên mặt mày bặm trợn ra vào. Lập tức, Hoàn rơi vào tầm ngắm của trinh sát PC45. Hai tuần sau, trinh sát bắt quả tang Hoàn đang bán cho khách 1 khẩu K54, 8 viên đạn. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Hoàn, công an thu giữ thêm 33 viên đạn (trong đó có 32 viên đạn súng K54, 1 viên đạn cabin) và 1 hộp tiếp đạn K54…

Teen cũng buôn “hàng nóng”

Ngoài các băng nhóm cung cấp vũ khí chuyên nghiệp, một số đối tượng tuổi “teen” cũng tập tễnh vào nghề buôn bán súng, đạn để kiếm tiền tiêu xài; điển hình như Nguyễn Đức Phú, mới 19 tuổi đã điều hành một đường dây mua bán súng.

Qua theo dõi, lực lượng Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (PC45) bắt Dương Hiển Thảo (29 tuổi) và Phạm Duy Phú (18 tuổi, cả 2 đều ngụ Q.Bình Tân) trên đường Trương Vĩnh Ký (Q.Tân Phú), thu giữ 1 khẩu súng ngắn, 3 viên đạn và 24 triệu đồng. Ban đầu, chúng bịa ra câu chuyện: Một ông chủ cơ sở sản xuất bao bì ở Q.Bình Tân đưa súng cho chúng để đi thu tiền của khách hàng ở chợ Bình Tây, trên đường đi thì bị bắt giữ. Qua đấu tranh, cuối cùng bọn chúng cũng cúi đầu nhận tội và khai ra thêm 3 đồng bọn khác, gồm: Nguyễn Đức Phú (19 tuổi, quê Bình Thuận), Võ Phú Cường (23 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp) và Trần Quảng Nam (20 tuổi, ngụ Q.Tân Bình). Trước đó, Đức Phú đã đưa 1 khẩu súng, 3 viên đạn cho đồng bọn mang đi bán cho một băng nhóm tuổi teen khác, với giá 3 triệu đồng.

Vài tháng sau, PC45 phát hiện trong cốp chiếc xe gắn máy của Mai Phúc Hậu (35 tuổi, ngụ Q.5, có 1 tiền án cướp giật tài sản) 1 khẩu súng K54, 1 khẩu súng Colt 45, 1 hộp tiếp đạn, 25 viên đạn cùng nhiều hung khí khác. Qua điều tra, cơ quan công an nắm  được số vũ khí trên do một người tên Hải (không rõ lai lịch) bán cho Hậu với giá gần 3,5 triệu đồng.

Thậm chí, mới đây, trinh sát Đội 2 (PC45) phát hiện trong người vị phó giám đốc của một công ty xây dựng tại TP.HCM có 1 khẩu súng ngắn cùng 2 viên đạn. Người này khai tỉnh queo, trước đó, trong một lần công tác ở tỉnh giáp ranh với Campuchia được một người bạn mua tặng cho khẩu súng trên về giắt trong người để “phòng thân”.

Đàm Huy

>> “Hàng nóng” trong giới giang hồ
>> Mang “hàng nóng”… phòng thân
>> Những lò chế tạo súng ám sát
>> Mang súng để... "phòng thân" !

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.