Mỹ có đủ tiền cho chiến dịch châu Á - Thái Bình Dương

04/10/2012 14:10 GMT+7

(TNO) Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hôm 3.10 muốn giới chức quân đội tập trung vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương khi khẳng định Lầu Năm Góc có đủ ngân sách để triển khai chiến thuật này, dù chính phủ đang siết chặt chi tiêu, theo tin tức từ Reuters.

(TNO) Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hôm 3.10 muốn giới chức quân đội tập trung vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương khi khẳng định Lầu Năm Góc vẫn có đủ ngân sách để triển khai chiến thuật này, dù chính phủ đang siết chặt chi tiêu, theo tin tức từ Reuters.

Mỹ có đủ tiền cho chiến dịch châu Á - Thái Bình Dương
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ashton Carter - Ảnh: Reuters

Ông Carter cho biết Lầu Năm Góc sẽ tăng cường tập trung nguồn lực cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong những năm sắp tới, thông qua việc điều thêm tàu chiến cùng tiêm kích phối hợp tác chiến F-35 đến khu vực này.

“Lãnh đạo Lầu Năm Góc đang tập trung vào việc tái cân bằng khu vực. Chúng tôi sử dụng cẩn thận từng đồng USD, từng con tàu, từng chiếc máy bay để đảm bảo việc tái cân bằng đạt hiệu quả cao”, ông Carter phát biểu tại một cuộc họp do Văn phòng Nghiên cứu châu Á tiến hành.

Được biết, một báo cáo mới đây của Trung tâm Nghiên cứu Chiến thuật và Quốc tế Mỹ đã bày tỏ mối quan ngại rằng nguồn ngân sách phê duyệt cho việc tái cân bằng khu vực châu Á - Thái Bình Dương bị cắt giảm.

Phát biểu của ông Carter được đưa ra sau khi Văn phòng Nghiên cứu châu Á công bố báo cáo mới mang tựa đề “Thách thức từ quân đội Trung Quốc”, phân tích chiến lược hiện đại hóa quân sự của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) kể từ năm 2004.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ cũng khẳng định nỗ lực tái cân bằng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ “không nhằm vào Trung Quốc”, mà chỉ nhằm đảm bảo “hòa bình tại châu Á - Thái Bình Dương để tất cả các nước trong khu vực có thể cùng phát triển”.

“Chúng tôi hoàn toàn có đủ tài lực cho việc tái cân bằng châu Á - Thái Bình Dương và giữ vững cam kết của chúng tôi tại khu vực này. Đối với những quốc gia đối tác và đồng minh, các bạn sẽ thấy chúng tôi có đủ khả năng duy trì hòa bình và sự thịnh vượng tại châu Á - Thái Bình Dương”, ông Carter cho hay.

Ông cũng nói thêm rằng cuộc chiến tại Iraq kết thúc và việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan sẽ đem lại một nguồn ngân sách khổng lồ cho quân đội Mỹ, phần lớn nguồn ngân sách này sẽ được dùng cho các chiến dịch tại châu Á - Thái Bình Dương.

Ngoài ra, các chiến dịch tại Iraq, Afghanistan kết thúc sẽ giải phóng một lượng lớn tàu chiến, tàu đổ bộ, hàng không mẫu hạm, cũng như máy bay do thám không người lái và cả các thiết bị công nghệ hiện đại phục vụ cho quốc phòng, theo ông Carter. Các khí tài này sẽ được tái triển khai, ông nhấn mạnh.

Thứ trưởng Carter cũng tiết lộ rằng Lầu Năm Góc hiện đang đầu tư phát triển nhiều loại khí tài mới phục vụ cho các chiến dịch tại châu Á - Thái Bình Dương, từ tàu ngầm lớp Virginia mới, máy bay tiếp tế nhiên liệu loại mới đến máy bay ném bom tàng hình.

Hải quân Mỹ sẽ dồn 60% nguồn lực cho châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2020, ông Carter nói.

Lầu Năm Góc sẽ triển khai 2.500 quân đến Úc, bốn tàu tuần duyên chiến đấu đến đồn trú tại Singapore và đồng thời cũng sẽ hoàn tất việc chuyển quân từ Okinawa (Nhật) sang đảo Guam.

Mỹ có đủ tiền cho chiến dịch châu Á - Thái Bình Dương
Chiến đấu cơ F-35 của Mỹ - Ảnh: Reuters

Thứ trưởng Carter còn nói thêm rằng Mỹ đã điều động chiến đấu cơ tàng hình F-22 đến Nhật và loại tiêm kích phối hợp tác chiến thế hệ mới F-35 cũng sẽ được đưa đến đây khi mẫu máy bay này được phát triển xong.

Tăng cường khả năng quốc phòng cho các đồng minh và đối tác là một phần quan trọng trong chiến thuật tái cân bằng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ. Tuy nhiên, Washington cũng muốn đẩy mạnh phát triển quan hệ chính trị lẫn quốc phòng với Trung Quốc, ông Carter cho biết.

Hoàng Uy

>> Mỹ tăng hợp tác quân sự ở châu Á - Thái Bình Dương
>> Tương lai của Nga phụ thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương
>> Căn cứ Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương
>> Mỹ - Trung sắp hội đàm về châu Á -Thái Bình Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.