Kinh tế thế giới không trụ nổi trước vụ tranh chấp Trung - Nhật?

04/10/2012 13:04 GMT+7

(TNO) Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde cảnh báo nền kinh tế thế giới yếu ớt sẽ không thể trụ được nếu Trung Quốc và Nhật dấn sâu vào vụ tranh chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư sau khi các ngân hàng Trung Quốc rút khỏi cuộc họp của quỹ này tại Tokyo.

(TNO) Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde cảnh báo nền kinh tế thế giới yếu ớt sẽ không thể trụ được nếu Trung Quốc và Nhật dấn sâu vào vụ tranh chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư sau khi các ngân hàng Trung Quốc rút khỏi cuộc họp của quỹ này tại Tokyo.

Bà Lagarde lên tiếng báo động vào hôm 3.10 giữa lúc Bắc Kinh và Tokyo đẩy mạnh cuộc chiến tuyên truyền về chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

“Cả Trung Quốc và Nhật là những đầu tàu kinh tế chủ chốt vốn không muốn bị xao lãng bởi chia rẽ về lãnh thổ”, hãng tin Kyodo dẫn lời bà Lagarde phát biểu tại Washington trước thềm cuộc họp thường niên của IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ diễn ra tại Tokyo vào tuần tới,

“Tình trạng hiện tại của nền kinh tế toàn cầu cần sự tham gia toàn diện của cả Nhật và Trung Quốc”, bà Lagarde bổ sung.

Quan hệ tài chính giữa Trung Quốc và Nhật tiếp tục bị ảnh hưởng từ vụ tranh chấp lãnh thổ khi các ngân hàng lớn của Trung Quốc quyết định không tham dự hội nghị của IMF và WB vào tuần tới, mặc dù họ đã đăng ký cử đại diện.

Bà Lagarde nói hai nước láng giềng phải thể hiện một “mức độ khoan dung nhất định” nếu họ muốn vượt qua các tác động từ vụ tranh chấp. 

Trong một nỗ lực thể hiện các tuyên bố chủ quyền, ba tàu hải giám Trung Quốc hôm qua (3.10), đã tiến vào vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp, theo tuần duyên Nhật.

Trong khi đó, cả Bắc Kinh và Nhật đã đẩy mạnh chiến dịch tuyên truyền trong nỗ lực nhằm vận động dư luận quốc tế đứng về phía họ.

Tòa đại sứ Trung Quốc tại Pakistan đã mua nguyên trang quảng cáo trên tờ báo tiếng Anh Daily Times số ra hôm 2.10 nhân kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ giữa Bắc Kinh và Islamabad để đưa ra tuyên bố chủ quyền về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Thông điệp của đại sứ Lưu Kiện đã tố cáo người Nhật ăn cắp quần đảo và chỉ trích việc Mỹ chuyển giao quyền kiểm soát quần đảo cho Nhật vào đầu thập niên 1970.

Hôm 2.10, Phó tổng lãnh sự Nhật tại thành phố New York (Mỹ) Yasuhisa Kawamura cũng viết một bài bình luận trên tờ New York Times nhằm bác bỏ bài bình luận của một học giả Đài Loan trước đó nói rằng quần đảo được Mỹ chuyển giao cho Nhật như một “chiến lợi phẩm”.

Đài Loan cũng là một bên tuyên bố chủ quyền tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Theo hãng tin Kyodo, Tokyo đã vạch các kế hoạch đẩy mạnh chiến dịch tuyên truyền nhằm chỉ ra sự vô căn cứ trong các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc.

Sơn Duân

>> Nhiều ngân hàng Trung Quốc rút khỏi hội nghị IMF tại Nhật
>> Công ty Trung Quốc "bị cấm cửa" khởi kiện tổng thống Mỹ
>> Trung Quốc làm lễ phi pháp ở Hoàng Sa
>> Tàu Trung Quốc, Đài Loan lại đến gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc tập trận tấn công đảo
>> Báo Trung Quốc đăng quảng cáo Senkaku/Điếu Ngư trên báo Mỹ
>> Trung Quốc đưa tàu chiến tới Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu hải quân Trung Quốc tuần tra gần Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.