Hà Nội rung lắc vì động đất mạnh 4,4 độ Richter tại Hải Phòng

03/10/2012 11:03 GMT+7

* Rung chấn gây rung lắc mạnh tại Quảng Ninh

(TNO) TS Lê Huy Minh, Giám đốc Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần cho biết, rung chấn gây rung lắc nhiều tòa nhà cao tầng tại Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh là do trận động đất có cường độ 4,4 độ Ricter xảy ra trên địa phận Hải Phòng gây ra.

>> Hà Nội rung lắc vì động đất tại Trung Quốc
>> Hà Nội rung lắc vì động đất 7 độ Richter tại Myanmar
>> Hà Nội rung lắc vì động đất 7 độ Richter tại Thái Lan

Động đất xảy ra lúc 10 giờ 18 phút 47 giây tại vị trí có tọa độ 20,99 độ vĩ bắc, 106,81 độ kinh đông, độ sâu chấn tiêu là 15 km.

Động đất xảy ra trong khu vực địa phận Kiến An (Hải Phòng).


Bản đồ chấn tâm động đất - Nguồn: Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần

Theo TS Minh, động đất gây ra rung động cấp 5 (theo thang MSK-64). Nhiều người ở khu vực chấn tâm động đất cảm thấy được đồ vật treo bị đung đưa.

“Đây là trận động đất yếu không có khả năng gây thiệt hại. Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần đang tiếp tục theo dõi trận động đất này", TS Minh cho biết.

Cùng lúc, tại nhiều nơi thuộc địa bàn quận Hoàng Mai, Hà Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Đống Đa (Hà Nội)... xảy ra rung chấn với cường độ khác nhau.

Nhiều người dân sống ở các tòa nhà cao tầng cảm nhận rõ sự rung chấn này nên hoảng hốt chạy xuống đất. Đặc biệt, những nhân viên văn phòng làm việc tại các tòa nhà cao tầng thuộc khu Kim Ngưu (Hà Nội) cho biết cảm nhận rõ rung chấn.

Chị Nguyễn Thị Xuân (làm việc ở một tòa nhà trên đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) cho biết, vào thời điểm trên, khi đang ngồi làm việc, chị cảm nhận rõ rung chấn, đồng thời vật dụng để trên bàn rung lắc. Hàng chục người làm việc cùng chị Xuân đã bỏ chạy xuống đất…

Theo nhiều nhân chứng, rung chấn xảy ra trong khoảng 7 - 8 giây.

Rung chấn gây rung lắc mạnh tại Quảng Ninh

Lúc 10 giờ 20 phút sáng nay 3.10, tại Hạ Long, Quảng Ninh đã xảy ra một tiếng nổ khá lớn sau đó là 2 đợt rung lắc mạnh, khiến nhiều người hoảng hốt chạy ra ngoài.

Tại Viện quy hoạch thiết kế xây dựng Quảng Ninh ở P.Hồng Hải, TP.Hạ Long, hơn 30 người lao ra ngoài nhốn nháo bàn luận.


Hàng chục nhân viên Viện quy hoạch thiết kế xây dựng Quảng Ninh ở P.Hồng Hải, TP.Hạ Long lao ra ngoài - Ảnh: Káp Long

Anh Lê Sĩ Minh, cán bộ tại Viện vẫn còn hoảng hốt: “Tôi đang ngồi làm việc thì nghe một tiếng ầm, rồi có hai đợt rung lắc kéo dài vài giây. Anh em tưởng mìn nổ, lao ra ngoài, nhưng hóa ra là động đất”.

Trong khi đó, ông Ngô Minh Ngọc ở đồi Bệnh viện, thuộc tổ 74, P.Bạch Đằng, TP.Hạ Long cho biết: “Cửa kính trong tủ nhà tôi đập vào nhau kêu cạch cạch, tôi thấy chao đảo như một ô tô tải lớn chạy qua. Nhưng ra ngoài không thấy gì, hóa ra là động đất”.

Tại tòa nhà DC Hotel, cao nhất khu vực Hòn Gai, TP.Hạ Long cũng xảy ra rung lắc, anh Lư Xuân Hải, cán bộ phụ trách kỹ thuật tòa nhà kể lại: “Tôi đang làm việc trên tầng 22 thấy rung lên, chao đảo khoảng 2 giây. Mọi người không nghĩ là ở Quảng Ninh có động đất nên không ai lao ra ngoài. Rất may là động đất diễn ra rất nhanh và không quá mạnh nên không gây thiệt hại”.


Tòa nhà cao nhất khu vực Hòn Gai, TP.Hạ Long cũng xảy ra rung lắc nhẹ - Ảnh: Káp Long

Trao đổi với chúng tôi, ông Tạ Duy Thịnh, Giám đốc Sở KH-CN Quảng Ninh xác nhận: Tại thời điểm trên, có rung chấn xảy ra tại khu vực Hạ Long và một số địa phương khác thuộc Quảng Ninh. Tuy nhiên, đây không thể gọi là động đất mà chỉ là rung chấn.

Còn ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở TN-MT Quảng Ninh thì cho biết: Hiện đơn vị liên hệ với Trung tâm khí tượng thủy văn của khu vực Đông Bắc về hiện tượng rung chấn trên để có thông tin chính thức.

“Phải nói là rất lâu rồi Quảng Ninh mới có hiện tượng này. Trước đó, vào thập niên 60 của thế kỷ trước, Quảng Ninh cũng từng có những đợt rung chấn. Chúng tôi đang chờ kết luận của Trung tâm khí tượng thủy văn khu vực Đông Bắc. Hiện tại, Quảng Ninh chưa có trạm quan trắc động đất”, ông Cường nói.

Bích Ngọc - Yến Hoa

Quang Duẩn - Minh Sang

>> “Đền bù, hỗ trợ” cho dân sống trong vùng động đất
>> Động đất liên tiếp tại Nghệ An
>> Sống trong vùng động đất
>> Lại xảy ra động đất tại Bắc Trà My
>> Liên tiếp rung chấn, dân hoang mang
>> Hà Nội: Rung chấn tại tòa nhà 21 tầng
>> Rung chấn tại Quảng Nam do tích nước thủy điện
>> Nhốn nháo vì rung chấn
>> Động đất 4,7 độ Richter gây rung chấn tại TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.