Người dân bức xúc vì nhà máy thép gây ô nhiễm

03/10/2012 10:56 GMT+7

Nhiều ngày qua, nhà máy Công ty TNHH Thép Việt Pháp (Cụm Công nghiệp dịch vụ Thương Tín 1, xã Điện Nam Đông, H.Điện Bàn, Quảng Nam) bị hàng ngàn người dân địa phương phong tỏa lối vào. Đây là lần thứ ba kể từ đầu năm đến nay người dân phản ứng gay gắt vì nhà máy thép xả bụi bẩn, tiếng ồn suốt đêm.

Ông Đỗ Bông - Bí thư Đảng ủy xã Điện Nam Đông (H.Điện Bàn, Quảng Nam) cho biết, trong ngày 30.9, chính quyền địa phương dù rất nỗ lực vận động vẫn chỉ “tháo dỡ” được 1 rào chắn mà người dân địa phương lập nên để cản đường vào nhà máy thép sản xuất thép. Còn 1 rào chắn khác chưa được người dân chịu dỡ, do phản ứng quyết liệt với tình trạng nhà máy này đã không chịu ngừng hoạt động để khắc phục ô nhiễm theo chỉ đạo trước đó của UBND tỉnh Quảng Nam.

 Người dân bức xúc
Người dân lập rào chắn phong tỏa lối vào nhà máy thép Việt Pháp - Ảnh: Nguyễn Tú

Vụ việc bắt đầu từ ngày 28.9, thoạt đầu với khoảng hơn 100 người dân trực tiếp chặn đường không cho xe và công nhân ra vào nhà máy, sau đó thu hút nhiều người hiếu kỳ tham gia.

Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, 2 lần liên tiếp trong vòng 1 tháng UBND tỉnh đã yêu cầu nhà máy này phải ngừng sản xuất để khắc phục ô nhiễm môi trường do khói, bụi, tiếng ồn; đồng thời triển khai các giải pháp bảo vệ môi trường để không tái diễn tình trạng ô nhiễm…

Đại diện cho các hộ dân địa phương đã gửi đơn kiến nghị. Thậm chí, địa phương đã tổ chức cho Công ty TNHH thép Việt Pháp học tập kinh nghiệm về quy trình vận hành và xử lý môi trường tại KCN Hòa Khánh (Đà Nẵng). Tại nhà máy sản xuất sắt thép Việt Pháp, Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 từng xác định ô nhiễm nặng với chỉ tiêu kẽm, hợp chất vượt 9,17% so với Quy chuẩn Việt Nam 19:2009/BTNMT.

UBND xã Điện Nam Đông xác nhận, hai lần trước, khi đoàn liên ngành tỉnh Quảng Nam lấy mẫu giám định thì khí thải nằm trong quy chuẩn cho phép. Nhưng sau đó, người dân cùng đại diện UBND xã Điện Nam Đông nhiều lần chứng kiến tình trạng nhà máy xả khói đen, mùi khét, bụi bẩn, đồng thời khi người dân bao vây nhà máy thì bị côn đồ tấn công nên chính quyền gặp khó khăn trong việc vận động người dân kiềm chế. Ngày 1.10, UBND H.Điện Bàn tiếp tục mời người dân đối thoại với nhà máy thép và cơ quan chức năng nhưng người dân không đồng tình với kết quả. Đại diện nhà máy thép cho rằng theo thiết kế ban đầu họ không thể che chắn toàn bộ nhà xưởng lò luyện thép như yêu cầu, nhà máy cũng sử dụng công nghệ khác nên không phải cứ có khói là ô nhiễm.

Ông Dương Chí Công, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) Quảng Nam cho biết giải thích của Thép Việt- Pháp là không thuyết phục bởi nhiều nhà máy thép công suất lớn hơn cả chục lần làm sao vẫn đảm bảo xử lí triệt để khói bụi. Nhà máy còn tự ý thay đổi công nghệ xử lí khí thải mà chưa được cấp phép, chưa thực hiện quản lí chất thải rắn, phớt lờ chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam là hạn chế hoặc ngừng sản xuất khi gặp thời tiết xấu phát sinh ô nhiễm. Do đó trước mắt nhà máy bị đình chỉ hoạt động cho đến khi khắc phục sai phạm. Sở TNMT cũng sẽ cung cấp cho người dân số điện thoại đường dây nóng, mời người dân cùng đơn vị phân tích độc lập thực hiện lấy mẫu đột xuất nhà máy thép.

Nguyễn Tú-H.X.Huỳnh

>> Đình chỉ hoạt động nhà máy thép gây ô nhiễm
>> Hàng ngàn người vây nhà máy thép phản đối gây ô nhiễm
>> Lập biên bản một công ty nghi xả nước thải gây ô nhiễm
>> Xe ben chở đất gây ô nhiễm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.