Kiểm tra việc nhập khẩu gà thải

03/10/2012 03:10 GMT+7

Chiều 2.10, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, ông Nguyễn Thanh Sơn, Cục phó Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT), cho biết từ cuối tháng 8, đầu tháng 9, các doanh nghiệp (DN) đã nhập khẩu gà hết khả năng đẻ trứng từ Hàn Quốc theo đường chính ngạch.

Theo ông Sơn, hiện VN chưa có quy định hàng rào tiêu chuẩn với loại này. Sau khi có công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm soát gà nhập lậu từ Trung Quốc (TQ), các bộ ngành và chính quyền địa phương vào cuộc quyết liệt và đã kiểm soát được tình hình trong tháng 8. Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 9 đã xảy ra tình trạng tái nhập lậu gà thải từ TQ. Có tới 90% lượng gà lậu “chảy” vào nước ta là qua địa phận Móng Cái (Quảng Ninh). Nguyên nhân của tình trạng này được xác định là do lợi nhuận của việc buôn lậu gà từ TQ rất cao, lực lượng tại các địa phương có chùng xuống.

Theo ông Sơn, gà nhập lậu từ TQ và gà thải nhập khẩu chính ngạch từ Hàn Quốc đang khiến giá gà trong nước giảm xuống, người chăn nuôi nước nhà lao đao, đang phải chịu lỗ từ 5.000-7.000 đồng/kg. “Tình trạng này tiếp diễn, nguy cơ thiếu nguồn cung thịt gia cầm trong thời gian tới là hiện hữu”, ông Sơn nói.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Diệp Kỉnh Tần đã yêu cầu Cục Chăn nuôi phối hợp các đơn vị liên quan rà soát quy chuẩn, tiêu chuẩn đối với gà thải loại nhập chính ngạch. Các đơn vị trực thuộc phối hợp các bộ ngành liên quan và địa phương kiểm soát tình hình nhập lậu gia súc gia cầm, kể cả gà và vịt giống để bảo vệ ngành chăn nuôi nước nhà…

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.