Công khai phương án sơ tán dân nếu vỡ đập thủy điện

03/10/2012 03:10 GMT+7

Ngày 2.10, thiếu tướng Nguyễn Quy Nhơn, Phó tư lệnh Quân khu 5, có chuyến thị sát đập Sông Tranh 2 (H.Bắc Trà My, Quảng Nam) và kiểm tra việc xây dựng phương án di dời, sơ tán dân trong vùng động đất.

Sau chuyến thị sát, ông Nhơn có buổi làm việc với UBND H.Bắc Trà My, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam và Ban Chỉ huy quân sự H.Bắc Trà My, để bàn kế hoạch sơ tán dân vùng hạ lưu thủy điện trong trường hợp xảy ra sự cố vỡ đập.

Trong kịch bản do Ban Chỉ huy quân sự H.Bắc Trà My đưa ra, nếu đập thủy điện Sông Tranh 2 bị vỡ sẽ có hàng chục ngàn hộ dân tại các xã Trà Đốc, Trà Tân, Trà Sơn, Trà Giang và thị trấn Trà My phải sơ tán. Theo tình huống giả định, người dân sẽ chạy đến các điểm cao gần nhất so với địa điểm sinh sống. Tại mỗi điểm sơ tán, công tác hậu cần, y tế và tìm kiếm cứu nạn cũng được triển khai tùy vào địa hình, lượng người dân và mức độ nước dâng. Trong trường hợp này, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cũng sẽ triển khai hợp đồng tác chiến với 7 đơn vị thuộc khối lực lượng vũ trang, với Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và Sở Y tế tỉnh.

Công khai phương án sơ tán dân nếu vỡ đập thủy điện
Đoàn công tác do thiếu tướng Nguyễn Quy Nhơn dẫn đầu kiểm tra hầm thủy điện Sông Tranh 2 - Ảnh: Hoàng Sơn

Thiếu tướng Nguyễn Quy Nhơn chỉ đạo phải tính đến các công việc chi tiết nhất như quãng đường đi, phương tiện, thời gian sơ tán, hiệu lệnh. Ngay từ bây giờ, chính quyền, ngành chức năng và các đơn vị quân đội phải triển khai tới tận người dân để họ biết phải làm gì khi xảy ra sự cố. Ông cho rằng, dù cơ quan chuyên môn có báo cáo đập thủy điện đã an toàn, nhưng phương án sơ tán, di dời dân cần phải được chuẩn bị một cách kỹ lưỡng, chủ động nhất.

Cùng ngày, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã yêu cầu Sở Xây dựng khẩn trương phối hợp chính quyền H.Bắc Trà My kiểm tra thực tế, đánh giá tình hình và hỗ trợ tư vấn an toàn nhà ở cho người dân vùng chịu ảnh hưởng động đất, nhất là vùng hạ du thủy điện Sông Tranh 2. Đặc biệt, địa phương đề nghị Tập đoàn điện lực Việt Nam chỉ đạo BQL dự án thủy điện 3 phối hợp UBND H.Bắc Trà My rà soát, kiểm đếm, hỗ trợ kinh phí cho các hộ dân, khu tái định cư, trường học, các công trình xây dựng bị ảnh hưởng.

Hiện có hơn 250 nhà bị nứt, sụt lún (trong đó có hơn 10 công trình công cộng) do ảnh hưởng của động đất. UBND tỉnh cũng đề nghị Viện Vật lý địa cầu hỗ trợ chính quyền các huyện trong vùng liên đới bị động đất (Bắc Trà My, Nam Trà My, Tiên Phước, Hiệp Đức, Phước Sơn) để hướng dẫn người dân phòng tránh, ứng phó khi xảy ra tình huống xấu. Nhiều hồ chứa như hồ Nước Rôn (xã Trà Dương, H.Bắc Trà My), hồ Đá Vách (xã Tiên Cảnh, H.Tiên Phước) và thủy điện Sông Tranh 2 cũng được cảnh báo về độ an toàn. Phía Công ty thủy điện Sông Tranh cam kết "tuyệt đối không tích nước hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2" trong mùa mưa lũ năm nay, cho treo 6 cửa xả ở ngưỡng tràn để nước chảy về hồ bao nhiêu thì cho thoát bấy nhiêu.

Hoàng Sơn - H.X.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.