Đại dương ấm lên, nhiều loài cá "ốm" lại

02/10/2012 17:22 GMT+7

(TNO) Báo cáo mới của Đại học British Columbia (Canada) cho thấy nhiều loài cá sẽ không duy trì được kích thước như hiện tại một khi nước biển ấm lên.

Sau khi nghiên cứu hơn 600 loài cá, các chuyên gia Canada kết luận rằng kích thước tối đa của cá có thể giảm đến 24% vào năm 2050.

Các cuộc nghiên cứu cho thấy nhiệt độ tăng cao ảnh hưởng trực tiếp đến những động vật máu lạnh, khiến chúng đạt đến độ tuổi trưởng thành khi cơ thể vẫn chưa phát triển như trong điều kiện bình thường.

Cá nhỏ đi khi đại dương ấm lên  
 Giới chuyên gia cảnh báo về tác động của khí hậu đối với kích thước của cá biển - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, trưởng nhóm nghiên cứu William Cheung cho hay nhóm của ông vô cùng ngạc nghiên trước sự suy giảm mạnh về trọng lượng ở cá biển, theo báo cáo đăng trên chuyên san Nature Climate Change.

Ông cho rằng với ảnh hưởng lớn đến mức đáng quan ngại như trên, có thể cộng đồng khoa học gia đã bỏ sót một mắt xích quan trọng nào đó khi tìm hiểu sự tác động của tình trạng thay đổi khí hậu đối với đại dương.

Thành viên của nhóm là chuyên gia Daniel Pauly bổ sung, một đại dương ấm lên và ít khí ô xy hơn có thể khiến cá lớn gặp khó khăn để tìm đủ dưỡng khí, khiến chúng buộc phải ngừng phát triển về kích thước.

Sự thay đổi này có thể ảnh hưởng đến khả năng tái sinh sản của cá, gây tác động khủng khiếp đối với chuỗi thức ăn.

Phi Yến

>> Rái cá biển - chiến sĩ môi trường
>> Cá biển vẫn an toàn!
>> Siêu vi khuẩn kháng thuốc trong cá biển
>> Chết vì ngộ độc bao tử cá biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.