Tỉ phú tham vọng chính trường

01/10/2012 03:15 GMT+7

Trong những ngày này, ở châu Âu chứng kiến 2 đại gia hạ quyết tâm chinh phục chính trường như đã từng chiến thắng ở thương trường. Tại Áo, tỉ phú Frank Stronach, người Áo nhưng trở thành tỉ phú ở Canada, thành lập đảng chính trị mới với mục tiêu không để 2 đảng lớn thay nhau cầm quyền nữa. Ở Georgia, tỉ phú Bidsina Iwanishvilli, người Georgia nhưng thành công tại Nga, thành lập đảng mới, liên minh với một số đảng phái khác với mục tiêu trở thành đảng lớn nhất trong cuộc bầu cử quốc hội bắt đầu vào hôm nay.

Lợi thế của cả hai là không thiếu tiền vận động tranh cử và có cơ hội gây dựng vai trò khi chính phủ mất uy tín trầm trọng. Sự tự tin của họ là có cơ sở bởi châu Âu cũng đã chứng kiến những thành công ngoạn mục của cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi và đương kim Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk. Cả hai người này từ thương trường nhảy vào chính trường và sau những khó khăn ban đầu tạo nên dấu ấn sâu đậm riêng.

Không hẳn đúng, nhưng cũng không phải đã sai khi cho rằng các đại gia ở châu Âu đang gặp thiên thời nếu muốn làm chính trị. Khủng hoảng kinh tế-tài chính cũng như thảm cảnh của EU hiện tại trong cuộc giải cứu đồng euro đã làm người dân mất dần lòng tin vào khả năng và bản lĩnh cầm quyền của các chính trị gia. Họ muốn thấy không chỉ những gương mặt mới mà trước hết là cách tiếp cận không theo lối mòn của tư duy chính trị lâu nay cũng như phong cách cầm quyền mới. Tham vọng chính trường của các tỉ phú thời nay ở châu Âu đã trở thành thách thức thực sự đối với chính giới.

Thảo Nguyên

>> Tỉ phú độc đoán Frank Stronach

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.