Sáu máy bay quân sự Mỹ đến Okinawa

01/10/2012 14:05 GMT+7

(TNO) Sáu máy bay vận tải MV-22 Osprey của quân đoàn lính thủy đánh bộ Mỹ đã đến căn cứ không quân Futenma ở thành phố Ginowan thuộc tỉnh Okinawa (Nhật Bản) vào hôm nay 1.10.

(TNO) Sáu máy bay vận tải MV-22 Osprey của quân đoàn lính thủy đánh bộ Mỹ đã đến căn cứ không quân Futenma ở thành phố Ginowan thuộc tỉnh Okinawa (Nhật Bản) vào hôm nay 1.10.

>> Dân Nhật phản đối Mỹ điều máy bay tới Okinawa

 Sáu máy bay quận sự Mỹ đến Okinawa
Máy bay quân sự Mỹ MV-22 Osprey đã đến Okinawa -  Ảnh: AFP

Đây là nhóm đầu tiên thuộc 12 chiếc MV-22 Osprey mà quân đội Mỹ định triển khai ở Nhật, theo Đài truyền hình NHK.

Việc triển khai nói trên được tiến hành sau khi chính phủ Nhật ngày 19.9 tuyên bố MV-22 Osprey an toàn. Tuy nhiên, chính quyền tỉnh Okinawa và người dân địa phương vẫn còn quan ngại về an toàn, sau khi loại máy bay này đã gặp nạn ở Morocco và Mỹ hồi đầu năm nay.

Sáng nay, hơn 100 người, gồm các thị trưởng, nghị sĩ và người dân địa phương, tập hợp trước căn cứ Futenma để phản đối việc triển khai MV-22 Osprey.

Trong khi đó, chính phủ Nhật thông báo sẽ giải thích thêm cho người dân Okinawa về lý do MV-22 Osprey cần thiết đối với an ninh quốc gia, đồng thời sẽ cung cấp chi tiết về khả năng loại máy bay này giảm gánh nặng cho Okinawa.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta khẳng định việc triển khai loại máy bay có thể cất/hạ cánh theo phương thẳng đứng nói trên đến Okinawa là cần thiết cho an ninh khu vực châu Á - Thái Bình Dương, theo hãng tin Jiji Press.

Văn Khoa

>> Mỹ triển khai máy bay tàng hình F-22A tới căn cứ ở Okinawa
>> Quân Mỹ khó rời Okinawa
>> Okinawa - hòn đảo thọ nhất thế giới
>> Tranh cãi vụ Mỹ định điều máy bay tới Okinawa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.