Azerbaijan muốn hỗ trợ Israel đánh Iran

01/10/2012 11:15 GMT+7

(TNO) Azerbaijan, một quốc gia giàu dầu mỏ nằm giáp với vùng biên giới phía bắc của Iran, đã đề xuất dùng các căn cứ không quân và máy bay do thám không người lái làm bàn đạp cho chiến đấu cơ Israel tấn công Iran.

(TNO) Azerbaijan, một quốc gia giàu dầu mỏ nằm giáp với vùng biên giới phía bắc của Iran, đã đề xuất hỗ trợ Israel tấn công Iran, theo tin tức từ Reuters hôm 30.9.

Chính phủ hai nước Azerbaijan và Israel đều phủ nhận thông tin kể trên. Nhưng hai cựu quan chức quốc phòng Azerbaijan và hai nguồn tin tình báo của Nga đều khẳng định với Reuters rằng chính phủ hai nước đang cùng bàn bạc về cách tận dụng các căn cứ quân sự và tình báo của Azerbaijan làm bàn đạp hỗ trợ cho cuộc tấn công Iran của Israel.

“Lộ trình đường bay cho các chiến đấu cơ là điều đang được quan chức hai nước bàn bạc lúc này. Phía Israel muốn được phép sử dụng một phần các căn cứ quân sự của Azerbaijan”, Reuters trích dẫn nguồn tin từ thủ đô Baku (Azerbaijan).

Được biết, việc Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev hậu thuẫn Israel đối đầu với Iran là điều không mới mẻ. Baku đã ký kết một thỏa thuận trị giá 1,6 tỉ USD để mua hàng chục máy bay do thám không người lái của Israel, và Israel thì luôn mong muốn được khai thác dầu thô của Azerbaijan, theo Reuters.

Ngoại trưởng Israel đã có chuyến thăm chính thức Baku hồi tháng 4.

Hoàng Uy

>> Israel dự đoán chính biến ở Iran
>> Iran phản bác lời đe dọa của Israel
>> Chỉ huy Vệ binh Cách mạng Iran cảnh cáo Israel và Mỹ
>> Mỹ và Israel sẽ tấn công Iran như thế nào?
>> Tổng thống Mỹ "tránh mặt" thủ tướng Israel
>> Israel có thể đưa Iran trở về thời kỳ đồ đá?
>> Israel, Mỹ vẫn chưa “đồng giọng” về Iran
>> Mỹ gia tăng áp lực lên Iran để ngăn Israel tấn công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.