Thúc đẩy đàm phán chính thức ASEAN -Trung Quốc về biển Đông

30/09/2012 03:10 GMT+7

Nhân dịp khóa họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ), trong các ngày 27-28.9, tại New York (Mỹ) diễn ra Hội nghị không chính thức Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (IAMM), Hội nghị không chính thức Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Mỹ, Hội nghị giữa các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với Tổng thư ký LHQ và Chủ tịch Đại hội đồng LHQ, các hội nghị giữa ASEAN với đại diện Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) và với Tổ chức Hợp tác kinh tế (ECO). Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh đã dẫn đầu đoàn VN tham dự các hội nghị nói trên.

>> Thái Lan muốn tham gia vấn đề biển Đông
>> Thúc đẩy COC cho biển Đông
>> Thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi phản ứng Trung Quốc ở biển Đông

Tại Hội nghị IAMM, các ngoại trưởng ASEAN nhất trí ra Nghị quyết Đại hội đồng LHQ về tăng cường hợp tác giữa ASEAN và LHQ; các nước ASEAN khẳng định ủng hộ VN ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2014-2016. Các ngoại trưởng ASEAN đã thông qua danh mục các kết quả chính của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN 45 và khẳng định quyết tâm triển khai hiệu quả các kết quả này, trong đó có việc thực hiện Tuyên bố 6 nguyên tắc về biển Đông, thúc đẩy đàm phán chính thức ASEAN - Trung Quốc về Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC)... Các ngoại trưởng ASEAN nhất trí đề cao tầm quan trọng Tuyên bố 6 nguyên tắc về biển Đông và Tuyên bố của Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) về các nguyên tắc quan hệ cùng có lợi, kêu gọi các bên giải quyết mọi khác biệt bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở các nguyên tắc đã cam kết và luật pháp quốc tế.

Tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN-Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định chính sách của Mỹ đẩy mạnh hợp tác với ASEAN, ủng hộ ASEAN xây dựng cộng đồng và đóng vai trò trung tâm ở khu vực...

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.