Bà Aung San Suu Kyi có thể trở thành Tổng thống Myanmar

30/09/2012 19:14 GMT+7

(TNO) Tổng thống Myanmar Thein Sein ngày 29.9 cho biết ông sẽ chấp thuận cho chính trị gia đối lập, bà Aung San Suu Kyi giữ chức Tổng thống nếu đắc cử. Nhưng ông không thể một mình điều chỉnh hiến pháp ngăn cản bà Suu Kyi chạy đua chức Tổng thống.

(TNO) Tổng thống Myanmar Thein Sein ngày 29.9 cho biết ông sẽ chấp thuận cho chính trị gia đối lập, bà Aung San Suu Kyi giữ chức Tổng thống nếu đắc cử. Nhưng ông không thể một mình điều chỉnh hiến pháp ngăn cản bà Suu Kyi chạy đua chức Tổng thống.

Tổng thống Myanmar Thein Sein, một cựu tướng lĩnh quân đội, đã có bài phát biểu tại trụ sở Liên Hiệp Quốc (Mỹ) trong tuần này, khẳng định Myanmar đang nỗ lực tiến tới một nền chính trị dân chủ sau nhiều thập niên nước này bị quân đội cầm quyền, theo tin tức từ BBC.

Ông Thein Sein đã có cuộc gặp gỡ với bà Aung San Suu Kyi tại thành phố New York (Mỹ) trong tuần này, cho thấy dấu hiệu về một mối quan hệ đang ấm dần lên giữa các lãnh đạo Myanmar và bà Suu Kyi, từng đoạt giải Nobel Hòa Bình và từng là một tù nhân chính trị.

Thein Sein
Tổng thống Thein Sein và bà Aung San Suu Kyi - Ảnh: AFP

“Nếu người dân chấp thuận bà Suu Kyi, tôi cũng chấp thuận bà ấy. Nhưng tôi đã nói trước đây, tôi và bà ấy đang làm việc cùng nhau”, ông Thein Sein trả lời phỏng vấn trên đài BBC ngày 29.9.

Nhưng, ông Thein Sein cho biết, ông không thể một mình thay đổi hiến pháp vốn do quân đội đề ra, ngăn cản bà Suu Kyi chạy đua chức Tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2015.

Theo BBC, hiến pháp Myanmar nghiêm cấm bất kỳ ai có người thân là người nước ngoài giữ các chức vụ cao trong chính phủ.

Bà Suu Kyi có chồng (quá cố) là người Anh và hai đứa con trai đang sống ở nước ngoài, nên bà không thể chạy đua vào chiếc ghế Tổng thống Myanmar.

“Một mình tôi không thể thay đổi hiến pháp. Điều này tùy thuộc vào người dân và thành viên Quốc hội Myanmar”, ông Thein Sein cho biết.

Phúc Duy

>> Myanmar kêu gọi quốc tế ủng hộ
>> Mỹ sẽ nới lỏng việc nhập hàng hóa Myanmar
>> Mỹ nới lỏng lệnh cấm nhập khẩu từ Myanmar
>> Tổng thống Myanmar lên đường sang Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.