Trương Dũng - Người đi “đào vàng”

29/09/2012 11:18 GMT+7

Đạo diễn Trương Dũng luôn được anh em làm nghề nhắc nhớ - không chỉ là một “vua trường quay” đầy trách nhiệm mà còn là “đầu tàu” để lại những chuẩn mực sống trong nghề.

Giữa mưa gió ầm ầm, cây cối nghiêng ngả trên vùng nước nổi Đồng Tháp Mười, đạo diễn Trương Dũng ngồi co ro trong tấm áo mưa mỏng, tay cầm bộ đàm, dù lạnh run vẫn cố gắng chỉ đạo hoàn tất cảnh quay “tranh thủ” tận dụng khoảnh khắc thật để lồng ghép vào phim. Đó là một trong những hình ảnh của người từng nhận được Giải Mai Vàng 2011 của Báo Người Lao Động - đạo diễn Trương Dũng trên trường quay phim Hạnh phúc muộn màng (đang phát sóng lúc 21 giờ trên kênh VTV9).

 Đạo diễn Trương Dũng
Đạo diễn Trương Dũng - Ảnh: do nhân vật cung cấp

Tìm phong cách riêng

Trong năm qua, Trương Dũng vẫn “phát huy tối đa” khả năng chinh phục khán giả bằng những bộ phim tình cảm lãng mạn nhưng cũng bắt đầu chọn kể những câu chuyện góc cạnh, phản ánh xã hội. Những ngày này, anh đang hoàn thành khâu hậu kỳ cho bộ phim Cá lên bờ của Hãng phim TFS, dự kiến lên sóng vào đầu năm 2013. Chuyện phim có bối cảnh trải dài từ thời kỳ đầu đổi mới đến nay, mang tính thời sự, nêu bật được những vấn đề đang là mối quan tâm của xã hội bên cạnh các mối quan hệ tình yêu, gia đình.

Đây cũng là bộ phim được xem là vất vả nhất của Trương Dũng trong năm qua. Bối cảnh lùi xa vào thời kỳ đổi mới cũng như những phân cảnh cá chết hàng loạt, bão lũ vỡ đê… đều khiến đạo diễn phải đau đầu suy tính. Anh em tổ thiết kế phải đi lùng nhà dân mua cá chết, giá 6.000 đồng/con, mua cả mấy giỏ liền cho cảnh quay cá chết hàng loạt vì bị nhiễm chất thải độc. “Một số cảnh quay khó đều phải cố gắng làm sao chỉ quay một lần, như cảnh vỡ đê bao chẳng hạn, chúng tôi đắp đê, rồi nhờ người dân xả nước tràn bờ, sau đó thuê máy kéo thanh gỗ phá đê. Thao tác chuẩn bị khá vất vả, tốn kém, làm đạo diễn nhiều lúc muốn... đau tim” - đạo diễn Trương Dũng kể vui.

Gắn bó với nghề hàng thập kỷ nhưng đạo diễn Trương Dũng nói cho đến khi được khán giả bầu chọn Giải Mai Vàng với bộ phim Một thời ta đuổi bóng, anh mới nhận thấy rõ nhất đối tượng khán giả của mình, biết họ thích gì, cần gì từ những câu chuyện anh kể trên màn ảnh nhỏ. Cũng đã thử sức ở nhiều dạng phim, cả thiếu nhi lẫn hành động, hình sự nhưng đến thời điểm này, Trương Dũng nói anh sẽ định hình riêng một phong cách.Thể hiện nhiều hơn, sâu hơn những vấn đề về con người, xã hội trong thời đại hội nhập và phát triển kinh tế hôm nay.

Sắp tới, Trương Dũng sẽ tiếp tục lên đường cho trọn hành trình “một năm không nghỉ” của mình, với bộ phim Sông dài - chuyển thể từ kịch bản sân khấu cùng tên của Hà Triều - Hoa Phượng.

Giản dị, trầm tĩnh

Gần 20 năm trong nghề, đã có những bộ phim đủ giá trị, làm lay động lòng người và nhận được không ít giải thưởng, tên tuổi cũng đủ sức có tiếng nói với người trong nghề nhưng ít khi nào công chúng thấy đạo diễn Trương Dũng “đăng đàn phát biểu” hay có những phát ngôn gây sốc. “Quan điểm sống của tôi đơn giản lắm, trước nhất là sống đúng với trách nhiệm của một công dân, nỗ lực hoàn thành tốt phần việc của mình và không làm điều gì sai để phải ảnh hưởng đến người khác” - đạo diễn Trương Dũng bộc bạch.

Sống giản dị và làm nghề trầm tĩnh, Trương Dũng luôn được anh em làm nghề nhắc nhớ - không chỉ là một “vua trường quay” đầy trách nhiệm mà còn là “đầu tàu” để lại những chuẩn mực sống với nghề. Làm việc nghiêm túc, không được chửi thề và nhất thiết không được xem nhẹ, dễ dãi với bất kỳ cảnh quay nào. Thời phim truyền hình bị mổ xẻ, phân tích những điểm yếu, thiếu sót, đạo diễn Trương Dũng cũng kỳ công cắt các bài báo dán trong phòng hóa trang, phục trang để diễn viên, thành viên đoàn phim nhìn vào đó mà tránh, biết chuẩn bị trang phục hay tạo hình nhân vật như thế nào cho phù hợp.

Thái độ sống và cách làm việc  hôm nay của Trương Dũng có được cũng từ những gì anh đã từng trải trong suốt những năm tháng làm nghề. Trương Dũng kể thời mới ra trường (những năm đầu thập niên 1990), anh cũng từng vấp phải những bước hẫng vào nghề. Rồi những năm tháng không có phim để làm, có lúc anh còn phải xoay xở kiếm sống bằng công việc… nuôi dê, lấy ngắn nuôi dài.

Hiểu giá trị của vinh quang và phù phiếm của hào quang nên Trương Dũng luôn lựa chọn lối đi nào bền vững nhất, không chỉ cho anh mà còn cho những gương mặt trẻ.  “Không phải lúc nào cuộc sống cũng theo ý mình, cho nên, những năm tháng này được sống trọn vẹn với nghề, tôi luôn thấy trân trọng và muốn lúc nào cũng phải cố gắng làm cho tốt phần việc của mình” - Trương Dũng nói.

Đạo diễn Trương Dũng cho biết anh còn ấp ủ 2 kịch bản điện ảnh: Nước mắt sông GianhTình chị duyên em do chính anh viết nhưng “đợi cũng cả chục năm rồi mà chưa có điều kiện để thực hiện”. Anh bày tỏ: “Làm nghề này cũng giống như đi đào vàng vậy, làm hoài, tìm mãi nhưng không phải lúc nào mình cũng tìm được những viên đá quý”.

Theo Tiểu Quyên / Người Lao Động

>> Đạo diễn Trương Dũng: Chỉ một người hiểu, bầu trời đủ xanh
>> Đạo diễn Trương Dũng với Tấm hộ chiếu vào đời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.