Nhà ở xã hội, ước mơ không còn xa xỉ

28/09/2012 12:57 GMT+7

Tổng công ty đầu tư và phát triển công nghiệp Bình Dương (Becamex IDC) vừa hoàn thành việc xét duyệt mua nhà ở xã hội (NOXH) ở 2 dự án trên địa bàn. Đã có trên 1.100 công nhân (CN) được mua NOXH với giá bán thấp nhất là 90 triệu đồng/căn.

Với thu nhập bình quân khoảng 4,5 triệu đồng/tháng, để sở hữu một căn nhà thì điều đó là một ước mơ “xa xỉ” của nhiều CN. Thế nhưng, hiện nay với giá thấp nhất 90  triệu đồng/căn, hàng ngàn căn hộ NOXH của Becamex IDC đã đến tay CN.

10 năm ở trọ, giờ đã có nhà

Có mặt tại buổi lễ bốc thăm mua NOXH khu Việt-Sing (đường D32, KCN Việt Nam - Singapore 1, TX.Th uận An, Bình Dương) vào ngày 23.9, anh Phan Thanh Tân (32 tuổi, quê Quảng Bình) cho biết, anh đã làm CN ở Bình Dương được 10 năm nay.


Bên trong một căn hộ 30m2 thuộc khu NOXH Việt-Sing - Ảnh: Đỗ Trường

Trước đây, anh Tân cùng với vợ con phải thuê nhà trọ rộng khoảng 12m2 để ở cho cả gia đình. Nay anh Tân được mua NOXH rộng trên 30m2 với giá rẻ. “Có thể nói không có niềm vui nào bằng”- anh Tân xúc động nói.

Cầm trên tay lá phiếu bốc thăm vị trí căn hộ A1 - 501 giá 90 triệu đồng (căn 1, tầng 5 block A1) khu NOXH Hòa Lợi (TP. Th ủ Dầu Một), anh Lê Bá Định (làm việc tại Công ty Kumho, H.Bến Cát), không giấu được cảm xúc vui mừng cho biết: “Mong ước của người lao động chúng tôi là có được nhà, nhờ Becamex IDC mà bây giờ tôi an tâm ở lại Bình Dương để làm việc lâu dài”. Anh Định chia sẻ tiếp: “Không vui sao được vì tôi đến từ Bình Phước, lâu nay chỉ mơ ước làm sao có chỗ ở lâu dài chứ không thể ở mãi nhà trọ chật chội thiếu tiện nghi”. Khi NOXH Becamex IDC công bố, anh Định nghĩ, liệu cơ hội có đến được mình không? Bây giờ thì bốc thăm rồi, giấc mơ “an cư lạc nghiệp” tại Bình Dương của anh Định đã thành hiện thực.

Theo thiết kế, Mỗi căn hộ của NOXH do Becamex IDC xây dựng (từ tầng 2 đến tầng 5) đều có chiều rộng 5m và dài 4m (có gác lửng, tổng diện tích khoảng 30m2). Hành lang, lối đi chung giữa 2 căn hộ là 1,4m. Riêng căn hộ tầng 1 (trệt) có chiều rộng 5m và dài 9,4m, mặt tiền giáp đường nên có thể vừa sử dụng để ở và vừa để kinh doanh hoặc làm dịch vụ phục vụ cho các cư dân tại khu căn hộ.

Theo ông Lê Minh Quốc Hưng, từ nay đến năm 2015, Becamex IDC sẽ đầu tư khoảng 2,7 triệu m2 sàn NOXH trên địa bàn các H. Bến Cát, Tân Uyên và TX.Thuận An, Dĩ An, TP.Thủ Dầu Một, với tổng chi phí đầu tư khoảng 2.782 tỉ đồng. Tổng diện tích đất xây dựng các khu nhà ở xã hội này đạt khoảng 1,3 triệu m2; diện tích xây dựng trên 500.000 m2, diện tích sàn đạt 2,7 triệu m2 đảm bảo cung cấp 64.700 căn hộ cho trên 164.000 người ở.

 

Theo Becamex IDC, đối tượng được mua NOXH chủ yếu là CN lao động, CBCC trên địa bàn Bình Dương, có nhu cầu thực sự về nhà ở. Bên cạnh đó, công ty còn phối hợp với các ngân hàng hỗ trợ người mua nhà vay trả góp. Cụ thể như trường hợp của chị Vòng Ngọc Phương (22 tuổi, quê Đồng Nai) mua căn hộ tại khu Việt-Sing của Becamex IDC chỉ phải trả trước 30% giá trị căn hộ. Số tiền còn lại sẽ được ngân hàng cho vay trả góp trong thời gian đến 15 năm.

Gần 65.000 căn hộ NOXH

Bình Dương hiện có trên 12.000 DN và trên 270.000 CN đang làm việc trong các khu, cụm công nghiệp, hầu hết là lao động ngoài tỉnh. Vấn đề nhà ở đang đặt ra nhiều thách thức đối với Bình Dương, nhằm ổn định đời sống CN và “giữ chân” người lao động. Từ tháng 9.2011, UBND tỉnh Bình Dương đã phê duyệt và giao cho Becamex IDC làm đơn vị chủ lực trong việc xây dựng NOXH (giai đoạn 2011-2015) cho CN.

Ông Lê Minh Quốc Hưng - Giám đốc phát triển dự án Becamex IDC cho biết: “Đến nay Becamex IDC đã và đang triển khai xây dựng 5 dự án NOXH Becamex gồm: Dự án NOXH khu Hòa Lợi (P. Hòa Phú); dự án khu Định Hòa (P. Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một) và 2 khu NOXH thuộc khu Việt-Sing (KCN VSIP 1, TX. Thuận An), khu Mỹ Phước (KCN Mỹ Phước 1, H.Bến Cát). Hiện nay, Becamex IDC đã hoàn thành việc xét duyệt, bốc thăm mua NOXH ở khu Việt-Sing và khu Hòa Lợi. Theo đó, đã có trên 1.100 CN được mua NOXH của Becamex IDC với giá bán thấp nhất là 90 triệu đồng/căn”.

Đỗ Trường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.