Thủ tướng Nhật tuyên bố không thỏa hiệp về Senkaku/Điếu Ngư

27/09/2012 11:39 GMT+7

(TNO) Nhật sẽ không bao giờ thỏa hiệp với Trung Quốc trong tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông, song sẽ hết sức cố gắng để tránh làm xấu thêm quan hệ với đất nước láng giềng, theo tuyên bố của Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda hôm 26.9.

Ông Noda phát biểu với các phóng viên ở thành phố New York (Mỹ) sau khi tham dự phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc: “Với Senkaku, chúng là phần lãnh thổ cố hữu theo lịch sử và luật lệ quốc tế. Vì thế, không thể có bất kỳ thỏa hiệp nào thoái lui khỏi lập trường này”.

Theo Reuters, các ngoại trưởng Nhật và Trung Quốc đã không thể đạt được tiến triển nào trong việc hạ nhiệt căng thẳng giữa hai nước tại cuộc hội đàm vào tối hôm 25.9, song đã đồng ý sẽ tiếp tục thảo luận về vấn đề thông qua các kênh ngoại giao.

“Chúng tôi sẽ bảo đảm rằng các vụ việc này không ảnh hưởng bất lợi đến quan hệ song phương”, ông Noda phát biểu.

Trước đó, vào sáng 26.9, Tân Hoa xã cho biết Trung Quốc đã khẳng định quần đảo không người ở tại biển Hoa Đông là “lãnh thổ thiêng liêng từ thời cổ đại”.

Quan hệ Trung - Nhật đã xấu đi trầm trọng kể từ khi Nhật quốc hữu hóa quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào đầu tháng, kích động các cuộc biểu tình chống Nhật trên khắp Trung Quốc.

Sơn Duân

>> Thực hư về tàu sân bay Trung Quốc
>> Nước Nhật giữa muôn trùng vây
>> Trung Quốc công bố sách trắng về đảo tranh chấp
>> Trung Quốc biên chế tàu sân bay Liêu Ninh
>> Tàu hải giám Trung Quốc lại đến gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc hủy lễ kỷ niệm quan hệ ngoại giao với Nhật Bản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.