Ông Bill Clinton sẽ tranh cử tổng thống Pháp và Ireland?

27/09/2012 07:58 GMT+7

(TNO) Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton tiết lộ về lý thuyết ông có thể tranh cử tổng thống Ireland hoặc Pháp song thừa nhận vốn tiếng Pháp dở tệ khiến ông mất đứt cơ hội.

Chính trị gia 66 tuổi, người từng phục vụ hai nhiệm kỳ ở Nhà Trắng từ năm 1993 đến 2001, nói gốc gác Ireland giúp ông có đủ tư cách tranh cử chức tổng thống tại đây và ông cũng có thể tham gia chạy đua vào chiếc ghế tổng thống Pháp nhờ việc được sinh ra tại bang Arkansas, theo AFP.

“Nếu tôi chuyển đến Ireland và mua một ngôi nhà, tôi có thể tranh cử tổng thống vì gốc Ireland của tôi”, ông Clinton phát biểu.

Theo cựu tổng thống Mỹ, ông cũng có đủ tư cách tranh cử tổng thống Pháp vì ông sinh tại bang Arkansas, một phần của vụ mua bán Louisiana, vùng đất được Mỹ mua lại từ nước Pháp vào năm 1803.

“Bất kỳ ai trên thế giới sinh ra tại nơi từng là một phần của đế chế Pháp cũng có thể tranh cử tổng thống Pháp nếu bạn chuyển đến, sinh sống tại Pháp trong 6 tháng và nói tiếng Pháp”, ông Clinton giải thích.

Ông Clinton thậm chí từng có kết quả thăm dò “rất tốt” trong cuộc khảo sát trên lý thuyết về cơ hội tranh cử tổng thống Pháp, theo lời kể của ông trong cuộc phỏng vấn tại buổi hội thảo Sáng kiến toàn cầu Clinton bên lề khóa họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào hôm 25.6.

“Và tôi nói, chuyện này thật tuyệt. Song đó là điều tốt nhất mà tôi đạt được vì một khi họ nghe tiếng Pháp thảm hại bằng giọng miền nam của tôi, tôi bị tụt tỉ lệ xuống còn một con số trong một tuần...”, ông Clinton nửa đùa nửa thật.

Sơn Duân

>> Báo Trung Quốc khẩu chiến vì bà Clinton
>> Chuyến đi khó khăn của bà Clinton
>> Tiệc gây quỹ của ông Clinton bị chỉ trích
>> Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton là “Người mẹ quyền lực nhất”
>> Bạn bè "tố" Bill Clinton phản bội trong vụ ngoại tình với Monica Lewinsky
>> Chelsea Clinton khởi nghiệp làm báo
>> Cựu Tổng thống Bill Clinton đóng phim
>> Cựu Tổng thống Bill Clinton đến Hà Nội
>> Ái nữ nhà Clinton lên xe hoa hảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.