Kiều hối gửi về nước chiếm gần 1/10 GDP

27/09/2012 14:21 GMT+7

(TNO) Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài lần thứ 2 với chủ đề “Tầm nhìn đến năm 2020 - Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hội nhập và phát triển cùng đất nước” chính thức khai mạc vào sáng nay 27.9 tại TP.HCM.

>> Hội nghị người VN ở nước ngoài lần 2 diễn ra từ 26-30.9 tại TP.HCM

Đến tham dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Trung ương Mặt trận Tổ quốc VN Huỳnh Đảm, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và gần 1.000 kiều bào ở khắp nơi trên thế giới.

Kiều hối gửi về nước chiếm gần 1/10 GDP
Toàn cảnh khai mạc hội nghị - Ảnh: Diệp Đức Minh

Theo Bộ Ngoại giao, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục tăng về số lượng và mở rộng địa bàn cư trú. Đến nay có hơn 4,5 triệu người Việt Nam đang sinh sống, lao động, học tập tại 103 quốc gia và vùng lãnh thổ. Cộng đồng ngày càng ổn định, hòa nhập vào xã hội sở tại, có tiềm lực đáng kể về kinh tế, tri thức. Vai trò quan trọng của kiều bào trong ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế và đặc biệt là ngoại giao văn hóa ngày càng được khẳng định.

Những năm gần đây, thêm nhiều tổ chức, hội mới được thành lập, nội dung sinh hoạt phong phú, đáp ứng nhu cầu tập hợp cộng đồng. Trong bối cảnh kinh tế thế giới khó khăn, nhiều kiều bào ở Mỹ, Pháp, Đức và đặc biệt là ở các quốc gia Đông u đã chọn giải pháp về Việt Nam đầu tư, kinh doanh.

Hằng năm có khoảng 500.000 lượt kiều bào về nước, trong đó có không ít chuyên gia, trí thức về làm việc và nhiều người về tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh. Hiện có trên 3.500 doanh nghiệp trong nước được thành lập hoặc góp vốn của kiều bào với tổng số vốn đăng ký khoảng 8,4 tỉ USD.

Kiều hối gửi về nước chiếm gần 1/10 GDP
Các kiều bào trao đổi bên lề hội nghị - Ảnh: Diệp Đức Minh

Kiều hối gửi về nước tăng trung bình 10-15%/năm, năm 2011 đạt trên 9 tỉ USD, chiếm gần 1/10 GDP, đưa Việt Nam trở thành một trong số 10 quốc gia nhận kiều hối nhiều nhất.

Trong sáu tháng đầu năm 2012, lượng kiều hối đạt khoảng 6,4 tỉ USD.

Bộ Ngoại giao nhìn nhận: Đa số kiều bào mang trong mình tinh thần tự tôn dân tộc, hướng về cội nguồn, hoan nghênh chính sách đại đoàn kết, ủng hộ sự nghiệp đổi mới, ngày càng tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo hướng về quê hương.

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển và hội nhập, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đang phải đối mặt với nhiều thách thức như cuộc sống của kiều bào ở không ít nơi còn gặp khó khăn, địa vị pháp lý còn thấp; việc một số nước siết chặt quy chế cư trú và kinh doanh làm cho bà con gặp nhiều khó khăn trong làm ăn và hợp pháp hoá giấy tờ.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban bí thư Lê Hồng Anh đã yêu cầu hội nghị lần này cần đánh giá một cách đầy đủ và sát thực hơn về tình hình và xu hướng phát triển của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, về hiệu quả của các chủ trương, chính sách đối với kiều bào, đặc biệt là từ sau hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài lần thứ nhất vào năm 2009, nhằm phục vụ cho việc nghiên cứu, xác định chiến lược xây dựng cộng đồng tham gia với Đảng và Nhà nước về các chủ trương, chính sách liên quan đến công tác này, từ đó xây dựng các chương trình, đề án vận động cộng đồng trước mắt và lâu dài…

Đình Phú

>> 9 tỉ USD kiều hối trong năm 2011
>> Gần 1.000 kiều bào dự hội nghị người VN ở nước ngoài
>> Kiều bào đầu tư và gửi về nước gần 20 tỉ USD/năm
>> Kịch Phú Nhuận lưu diễn tại Mỹ: Kiều bào cổ vũ
>> Kiều bào ủng hộ quân dân Trường Sa
>> Kiều bào đồng hành cùng đất nước
>> Kết nối chặt chẽ hơn cùng báo chí kiều bào

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.