Phim Việt thiếu vai diễn để đời

26/09/2012 10:51 GMT+7

Nhiều gương mặt trẻ xuất hiện liên tục trong các phim truyền hình rồi lấn qua điện ảnh nhưng khi những vai diễn của họ qua đi, dấu ấn để lại cũng hết sức mờ nhạt.

Phim Việt cả điện ảnh lẫn truyền hình đang ở giai đoạn phát triển với nhiều cơ hội cho thế hệ diễn viên trẻ. Tuy nhiên, nhìn lại từ màn ảnh nhỏ đến màn ảnh rộng hiện nay, chưa thấy diễn viên nào khiến khán giả phải “sốt” lên khi được nhắc đến tên. Bởi một lẽ, họ không có cơ hội để ghi dấu cho mình bằng những vai diễn để đời mà hễ nhắc tên là nhớ như những thế hệ trước từng có.

Nhàn nhạt, hời hợt

Một câu hỏi không chỉ khán giả mê phim mà cả những người trong giới luôn đau đáu là ngày xưa thiếu thốn nhiều thứ nhưng vẫn có những diễn viên, vai diễn ăn sâu vào lòng khán giả. Còn ngày nay, dù phương tiện kỹ thuật hiện đại, đầy đủ, điều kiện thuận lợi hơn nhưng phim nhàn nhạt, diễn viên hời hợt.

Những cái tên được nhắc nhiều trong năm qua ở cả điện ảnh và truyền hình: Huỳnh Đông, Kim Hiền, Midu, Khương Ngọc, Vân Trang, Minh Luân… đều chỉ mới dừng lại ở ngưỡng triển vọng. Họ có sự đầu tư nghiêm túc cho nghề nhưng lại thiếu một vai diễn đủ ghi dấu sâu đậm trong lòng khán giả.

Hiếm hoi lắm làng phim Việt mới tìm thấy một Lan Ngọc bản lĩnh với vai Nương trong Cánh đồng bất tận. Có lẽ, Thanh Thức sẽ mất rất nhiều thời gian để có cơ hội khẳng định mình sau vai Kìm trong phim Mùa len trâu và cũng không dễ cho Nhật Kim Anh - Quách Ngọc Ngoan có thể gầy dựng thêm vai diễn từ sau những phim Long Thành cầm giả ca, Khát vọng Thăng Long...

Phim Việt thiếu vai diễn để đời
Mặc dù Thiên mệnh anh hùng được xem là “bom tấn” nhưng hai vai diễn Hoa Xuân và Nguyên Vũ vẫn chưa thể gọi là để đời của Midu và Huỳnh Đông trên màn ảnh rộng. Ảnh: PHƯƠNG NAM FILM

Không phải muốn là được

Diễn viên Trương Ngọc Ánh nhận định: “Dõi theo từng bước chuyển của điện ảnh, chúng ta có thể thấy hiện nay, cả nhà sản xuất và đạo diễn đều bị sức ép về nhiều mặt. Ngày trước, mỗi dự án phim, mọi người đều dồn sức chăm chút, diễn viên cũng không có kiểu chạy sô hay ra trường quay mà không thuộc thoại như bây giờ. Thị trường cạnh tranh cũng là một thử thách lớn, làm phim nghệ thuật có khi lại thiệt thòi về doanh thu. Để một diễn viên tìm thấy vai diễn để đời ở thời điểm này là rất khó”.

Minh Luân - gương mặt trẻ từng tạo dấu ấn từ vai Út Tường trong phim Dòng sông định mệnh - trăn trở: “Phim truyền hình lâu nay chỉ xoay quanh những đề tài tình yêu, hôn nhân, gia đình mà thiếu những đề tài phản ánh sâu thực trạng xã hội. Tôi nghĩ tìm được vai diễn hay cực kỳ khó, có thể sẽ phải đợi thêm một thời gian rất dài nữa”.

Phim Việt cả điện ảnh lẫn truyền hình đang ở giai đoạn phát triển với nhiều cơ hội cho thế hệ diễn viên trẻ. Tuy nhiên, nhìn lại từ màn ảnh nhỏ đến màn ảnh rộng hiện nay, chưa thấy diễn viên nào khiến khán giả phải “sốt” lên khi được nhắc đến tên. Bởi một lẽ, họ không có cơ hội để ghi dấu cho mình bằng những vai diễn để đời mà hễ nhắc tên là nhớ như những thế hệ trước từng có.

Quá khứ vàng son

Phim Việt đã có một giai đoạn cực thịnh với những tác phẩm để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng công chúng. Chẳng hạn, khi nhắc NSND Trà Giang, người ta nghĩ ngay đến vai chị Tư Hậu trong phim cùng tên, rồi Dịu trong Vĩ tuyến 17 ngày và đêm; nhắc đến NSND Thế Anh là nhớ ngay đến trung úy Phương, phim Nổi gió hay Ba Duy, phim Mối tình đầu; NSND Lý Huỳnh có vai Hai Lúa, phim Vùng gió xoáy; Nguyễn Chánh Tín có vai Nguyễn Thành Luân, phim Ván bài lật ngửa… Lớp diễn viên sau này có Lý Hùng - Diễm Hương vai Phạm Công và Cúc Hoa trong phim cùng tên, Việt Trinh với vai Mạ, phim Xương rồng đen… Sau này, Trương Ngọc Ánh, Ngô Thanh Vân, Đỗ Hải Yến cũng có được những vai diễn ấn tượng trong Em và Michael Jackson, Áo lụa Hà Đông, Dòng máu anh hùng, Chuyện của Pao, Người Mỹ trầm lặng
 
Tuy nhiên, càng lùi dần về thời điểm này thì cụm từ “vai diễn để đời” hầu như biến mất. Những diễn viên trẻ loay hoay trong hàng loạt phim với nhiều loại vai nhưng chỉ có một số ít khiến khán giả nhớ đến họ có đóng phim này, phim kia, còn vai diễn có được mấy người nhớ! Diễn viên Lý Hùng tâm sự rằng thời của anh, để được gọi là “sao”, được khán giả nhớ khó lắm. Hiện nay, danh hiệu này có thể tự phong dễ dàng, được nhắc đến nhiều trên báo là tự dưng thành “sao Việt”. Rõ ràng, gọi là sao mà để khán giả chấp nhận, nhớ đến vai diễn của mình là không hề dễ.

Theo TIỂU QUYÊN \ Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.