Ba Lan muốn thay mới hệ thống phòng thủ tên lửa

25/09/2012 09:41 GMT+7

(TNO) Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski đã đệ trình lên quốc hội một bản dự luật quốc phòng, đề xuất việc hiện đại hóa toàn diện hệ thống phòng thủ tên lửa của nước này, RIA Novosti dẫn lời cố vấn tổng thống cho biết hôm 24.9.

Dự luật này được đưa ra nhằm giúp tìm kiếm sự bảo đảm nguồn ngân sách cho chương trình hiện đại hóa trên, được cho là ưu tiên cao nhất của các lực lượng vũ trang Ba Lan trong thập niên tới.


Ba Lan dự định chi gần 4 tỉ USD để hiện đại hóa hệ thống phòng thủ tên lửa của mình - Ảnh: RIA Novosti

Hiện hệ thống phòng thủ tên lửa của Ba Lan gồm có sáu tiểu đoàn tên lửa trang bị khí tài cũ kỹ với các tên lửa do Liên Xô sản xuất là S-125 Neva (SA-3 Apollo). Trong khi chỉ có một hệ thống tên lửa tầm xa S-200 Vega (SA-5 Gammon) là đáng tự hào.

RIA Novosti dẫn lời các chuyên gia quân sự cho biết, với tình trạng hiện tại, hệ thống phòng không của Ba Lan không thể bảo vệ hiệu quả các mục tiêu của nước này trước các cuộc tấn công của đối phương.

Bản dự luật được Tổng thống Bronislaw Komorowski đệ trình quốc hội phê duyệt, đề nghị cấp một khoản ngân sách 2,5 đến 3,7 tỉ USD từ năm 2014-2023, nhằm giúp nước này hiện đại hóa hệ thống tên lửa của mình.

Trong dự luật cũng đề cập đến các quốc gia khác có liên quan, đặc biệt là Pháp và Đức, như là một phần trong kế hoạch hiện đại hóa hệ thống phòng không của Ba Lan. Theo đó, hệ thống phòng không mới của Warsaw sẽ là một bộ phận liên kết với lá chắn tên lửa do NATO đang xây dựng tại châu u.

Tiến Dũng

>> Nga tập trận phòng thủ tên lửa trên biển
>> Mỹ tăng cường phòng thủ tên lửa ở vùng Vịnh
>> Israel nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa
>> Mỹ xây trạm radar phòng thủ tên lửa bí mật ở Qatar
>> Mỹ, Hàn Quốc kết hợp phòng thủ tên lửa
>> Mỹ nghiên cứu phòng thủ tên lửa trên không gian
>> Nga tiết lộ kế hoạch phòng thủ tên lửa
>> Pakistan phóng thử tên lửa mới
>> Nga phản đối Mỹ lập căn cứ phòng thủ tên lửa
>> Mỹ sắp thử hệ thống phòng thủ tên lửa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.