Bắt đầu cấp giấy CMND có ghi tên cha mẹ

22/09/2012 03:50 GMT+7

Dù còn nhiều tranh luận nhưng hôm 21.9, tại TP.Hà Nội, Bộ Công an đã thí điểm cấp chứng minh nhân dân (CMND) mẫu mới có phần ghi họ tên cha mẹ người dân.

Mẫu CMND mới có quy định đưa tên cha mẹ - Ảnh: Hoàng Trang
Bắt đầu cấp giấy CMND có ghi tên cha mẹ
Mẫu CMND mới có quy định đưa tên cha mẹ - Ảnh: Hoàng Trang

Theo Bộ Công an, việc cấp CMND mẫu mới thực hiện thí điểm tại 3 quận gồm: Long Biên, Tây Hồ và Hoàng Mai. Ngày hôm qua, trung tướng Phạm Quý Ngọ - Thứ trưởng Bộ Công an - đã phát lệnh và kiểm tra công tác triển khai cấp CMND mẫu mới tại các địa phương nói trên.

Theo thượng tá Nguyễn Văn Tâm, Phó trưởng Công an quận Hoàng Mai, việc cấp CMND mới có điểm khác so với trước là việc lấy mẫu dấu vân tay sẽ được thực hiện trên máy chứ không phải lăn mực. Hệ thống máy móc còn cho phép đối chiếu, so sánh dấu vân tay thu được với vân tay lưu trong dữ liệu, đảm bảo cấp CMND đúng người, ngăn chặn việc một người sở hữu nhiều CMND hoặc thay tên, đổi họ để làm giả giấy tờ.

Trao đổi với Thanh Niên chiều qua, trung tướng Tô Thường - Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, Bộ Công an - cho biết việc thí điểm sẽ được triển khai trong thời gian 3 tháng, sau đó sẽ tổng kết và thực hiện việc nhân rộng ra nhiều địa phương. Cũng theo trung tướng Thường, bên cạnh giấy CMND mẫu mới thì mẫu cũ vẫn nguyên giá trị.

Đối với việc đưa tên cha mẹ lên CMND mới từng bị dư luận phản đối, trung tướng Tô Thường cho biết vẫn thực hiện bình thường. Những trường hợp “nhạy cảm” sẽ để trống nhưng vẫn được lưu trữ đầy đủ trong hệ thống dữ liệu. "Đối với những phiền hà mắc phải như nhiều người băn khoăn, chúng tôi sẽ ghi nhận và sau đợt thí điểm này sẽ có thể đưa ra các quyết định, điều chỉnh hay giữ nguyên, dựa trên ý kiến của các cơ quan có thẩm quyền”, ông Tô Thường nói.

CMND mới có kích thước chuẩn quốc tế (85,6 mm x 53,98 mm) được làm bằng chất liệu nhựa. Trên CMND được ghi các thông tin cơ bản về cá nhân, quê quán, có mã vạch chứa đựng một số thông tin để cơ quan chức năng dễ quản lý. CMND mới có 12 con số tự nhiên so với mẫu cũ chỉ có 9 số, do Bộ Công an cấp và quản lý thống nhất trên toàn quốc. Thời hạn của CMND mẫu mới vẫn giữ nguyên như cũ là 15 năm.

Thái Sơn

>> Chưa thể thí điểm cấp CMND mẫu mới
>> Cấp, đổi mới 1.000 CMND
>> Chen lấn làm giấy CMND ngày đầu năm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.