Washington dỡ bỏ lệnh cấm tàu chiến New Zealand thăm Mỹ

21/09/2012 18:35 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta ngày 21.9 tuyên bố Washington vừa dỡ bỏ lệnh cấm tàu chiến New Zealand thăm các cảng và căn cứ Mỹ từ thập niên 1980.

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta ngày 21.9 tuyên bố Washington vừa dỡ bỏ lệnh cấm (từ thập niên 1980) tàu chiến New Zealand thăm các cảng và căn cứ Mỹ.

Ông Panetta nhấn mạnh sự thay đổi nói trên sẽ cho phép người đứng đầu Lầu Năm Góc hậu thuẫn các chuyến thăm của tàu New Zealand tới các cơ sở tuần duyên, quân sự của Mỹ, theo hãng tin AFP.

Mỹ ban hành lệnh cấm này khi Hiệp ước an ninh Mỹ-Úc-New Zealand (ANZUS) bị trì hoãn vào năm 1986, giữa lúc Wellington quan ngại về các cuộc thử hạt nhân của Pháp ở Nam Thái Bình Dương và chính sách ngoại giao của Washington khi đó.

Ông Panetta còn tuyên bố những hạn chế về tập trận và cuộc gặp quân sự hai bên cũng đã được hủy bỏ, đồng thời khẳng định những thay đổi này đánh dấu một chương mới trong quan hệ Washington-Wellington.

Bộ trưởng Panetta đưa ra các tuyên bố trên trong cuộc họp báo cùng người đồng cấp Jonathan Coleman tại thành phố Auckland của New Zealand. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới New Zealand trong vòng 30 năm qua.

Mỹ cải thiện quan hệ với New Zealand giữa lúc chính quyền Tổng thống Barack Obama đang đẩy mạnh tăng cường quan hệ quân sự với các nước trong khu vực, vốn được cho là nhằm ứng phó sức mạnh đang lên của Trung Quốc.

Văn Khoa

>> World of Warcraft bị "cấm vận" tại Iran
>> Cấm vận" chồng để đòi tổng thống từ chức
>> Cấm vận gái làng gây ra án mạng
>> Hàng Apple tràn lan ở Iran bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.