Pháp đau đầu vì biếm họa chống Hồi giáo

21/09/2012 03:10 GMT+7

Biếm họa về tiên tri Mohammed của tuần báo Charlie Hebdo đã gây nên làn sóng phẫn nộ của cộng đồng người Hồi giáo tại Pháp và nhiều nước khác.

Trong lúc các cuộc biểu tình chống Mỹ vì bộ phim phỉ báng Hồi giáo vẫn chưa hạ nhiệt, biếm họa trên Charlie Hebdo khiến Pháp phải ráo riết siết chặt an ninh. Ngày 20.9, Bộ Ngoại giao Pháp thông báo tạm đóng cửa sứ quán, lãnh sự quán, trường học và các cơ quan hành chính nước này tại 20 quốc gia Hồi giáo từ 21-23.9. Website của Đại sứ quán Pháp tại Tunisia, Ai Cập… cũng đề nghị người dân tăng cường cảnh giác.

Tại Paris, hàng chục ngàn bản Charlie Hebdo đều hầu như được mua sạch. Trao đổi với PV Thanh Niên, một chủ sạp báo ở quận 13 cho biết nhiều người mua báo vì tò mò. Có trường hợp một khách hàng mua hàng chục tờ để xé bỏ. Chính quyền đã huy động cảnh sát đến bảo vệ trước trụ sở Charlie Hebdo ở quận 20, trong khi Cơ quan Tình báo nội địa sàng lọc các mạng xã hội để đảm bảo không bỏ sót lời kêu gọi biểu tình nào. Nhiều máy quay an ninh cũng được lắp đặt thêm tại một số khu vực. Bên cạnh đó, Sở Cảnh sát Paris quyết định không cấp phép cho cuộc biểu tình dự kiến tổ chức vào chiều 22.9 trước Đại giáo đường Hồi giáo.

Pháp đau đầu vì biếm họa chống Hồi giáo
Cảnh sát Pháp bảo vệ trước tòa soạn Charlie Hebdo - Ảnh: Lan Chi  

Dư luận hiện nay chủ yếu đả kích Charlie Hebdo “bày trò để bán báo”. Sáng 20.9, website của báo này bị tấn công trong vài giờ. Cùng ngày, Hội Vì tự do Syria và Hội Hồi giáo Meaux đệ đơn kiện Charlie Hebdo vì “kích động thù hận”, “vu khống” và “lăng mạ công chúng”. Các quốc gia Hồi giáo đồng loạt lên án báo này trong khi Vatican nhận định bức biếm họa là “đổ dầu vào lửa” sau vụ bộ phim ở Mỹ. Đến hôm qua, biểu tình rầm rộ phản đối bộ phim trên tiếp tục diễn ra ở nhiều nước, còn Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cáo buộc các nhà làm phim đã lạm dụng quyền tự do ngôn luận.

Lan Chi
(từ Paris, Pháp)

>> Lý Trực Dũng thuyết trình về biếm họa
>> Phát động giải Biếm họa báo chí
>> Căng thẳng quanh vụ biếm họa Mohammed
>> Cuộc đời của thủ lĩnh Mohammed Bakr al-Hakim  

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.